Hà Nội tăng tốc đầu tư công, siết quy hoạch, đất đai

Sáng 30-11, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội lần thứ 6 đã khai mạc.

Phát biểu tại phiên khai mạc, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh đại dịch COVID-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Ông đề nghị Hội nghị cần nhìn nhận, đánh giá đúng tình hình để đưa ra “định hướng, mục tiêu, chỉ tiêu, giải pháp và những quyết sách đúng và trúng", để đưa TP phát triển bền vững trong thời gian tới.

Đẩy mạnh đầu tư công

Về đầu tư công, Bí thư Hà Nội đề nghị hội nghị thảo luận kỹ trên nguyên tắc ưu tiên bố trí vốn để thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, thu hồi các khoản ứng trước, vốn đối ứng cho các dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài.

Tập trung cho các dự án chuyển tiếp, các dự án, công trình trọng tâm, trọng điểm, các dự án dân sinh bức xúc (nước sạch, chất thải, ô nhiễm môi trường…) và các dự án có khả năng hấp thụ vốn cao, dự án có khả năng giải ngân vốn tốt.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Đinh Tiến Dũng.

Cùng với đó là giành nguồn vốn đáng kể để nâng cấp, xây dựng các trường học công lập của TP đạt chuẩn Quốc gia; đầu tư xây dựng, nâng cấp các Bệnh viện, cơ sở y tế.

Đầu tư thiết chế văn hóa, xây dựng, tu bổ, tôn tạo các công trình di tích, lịch sử văn hóa. Có gói hỗ trợ từ nguồn vốn đầu tư công của TP cho các địa phương còn khó khăn để đảm bảo sự phát triển đồng đều giữa các địa phương trên địa bàn. 

Siết quản lý quy hoạch, đất đai

Bí thư Thành uỷ Hà Nội nhận định dù công tác quản lý quy hoạch, đô thị, đất đai… thời gian qua có chuyển biến nhưng vẫn còn nhiều hạn chế, yếu kém.

Cụ thể như tiến độ triển khai các nhiệm vụ quy hoạch còn chậm, chất lượng các đồ án quy hoạch chưa cao, thường xuyên phải điều chỉnh. Công tác quản lý quy hoạch, quản lý trật tự xây dựng còn nhiều hạn chế, yếu kém, phát sinh nhiều vụ việc vi phạm; nhiều dự án về đất đai chậm triển khai, chậm đưa vào sử dụng, gây lãng phí nguồn lực.

Ngoài ra tình trạng buông lỏng quản lý cũng làm phát sinh các vụ việc vi phạm lớn về quản lý đất đai, về đấu giá quyền sử dụng đất. Các vụ việc khiếu nại, tố cáo liên quan đến đất đai vẫn chiếm phần lớn các vụ việc, làm ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của TP.

Tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông, khai thác đất làm vật liệu xây dựng trái phép vẫn phát sinh rất phức tạp, chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời, gây mất an ninh trật tự và bức xúc cho nhân dân. 

“Sự thiếu lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy và sự buông lỏng quản lý của chính quyền các địa phương, cùng sự thiếu trách nhiệm và sự hạn chế về năng lực, trình độ của một bộ phận cán bộ là những nguyên chính dẫn đến những khuyết điểm, yếu kém như đã nêu” - ông Dũng nhấn mạnh.

Bí thư Hà Nội cho biết để khắc phục các hạn chế trên, Ban thường vụ Thành ủy Hà Nội đã giao Ban cán sự Đảng UBND TP xây dựng hai chỉ thị về công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch, quản lý đô thị, trật tự xây dựng và công tác quản lý đất đai, khai thác khoáng sản trên địa bàn.

Theo đó ông đề nghị hội nghị thảo luận kỹ nội dung này, trong đó tập trung cho việc siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng số hoá quản lý và nâng cao ý thức, trách nhiệm cán bộ, công chức…

“Cần quy định rõ trách nhiệm cấp ủy, người đứng đầu các cấp nếu để xảy ra vi phạm, sai phạm trên địa bàn, trong lĩnh vực được phân công phụ trách… để công tác quản lý đối với hai lĩnh vực này của TP thực sự đi vào nề nếp và có chuyển biến mạnh thời gian tới” - Bí thư Hà Nội nhấn mạnh.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm