Hà Nội tiếp tục đề nghị được nới lệnh cách ly

Chiều 22-4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, trong đó có việc xem xét điều chỉnh "thứ hạng" dịch bệnh với các địa phương để có quyết sách phù hợp.

Báo cáo tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết về cơ bản, Hà Nội đã, đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Toàn thành phố tiếp tục tập trung thực hiện mục tiêu “kép” vừa chống dịch, vừa khôi phục sản xuất, kinh doanh.

Cụ thể, người dân trên địa bàn TP Hà Nội đã cơ bản thực hiện nghiêm túc Lời kêu gọi của Tổng bí thư, Chủ tịch nước, đặc biệt là Chỉ thị 15 và 16 của Thủ tướng Chính phủ, cũng như hướng dẫn, chỉ đạo của Bộ Y tế và các cơ quan trung ương trong phòng, chống COVID-19.

Mỗi ngày TP thực hiện test nhanh, xét nghiệm khoảng 5.000-6.000 mẫu; 105 đội phản ứng nhanh của các quận, huyện, thị có thể lấy được từ 2.500-3.000 mẫu/ngày. Đặc biệt, qua thực hiện test nhanh, các mẫu tại 7 chợ đầu mối nhiều ngày qua đều cho kết quả âm tính.

Hệ thống kiểm soát truy tìm vết, khoanh vùng dập dịch của Hà Nội, tầng lớp chặt chẽ từ ban quản lý từng tòa nhà, từng tổ dân phố đến tất cả các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã vận hành tốt, có khả năng truy tìm, xác minh nhanh các ca bệnh mới, thường xuyên trao đổi thông tin với nhau. Các trường hợp cách ly đều được thực hiện nghiêm, đúng chỉ đạo của Thủ tướng và hướng dẫn của Bộ Y tế…

Liên quan đến ổ dịch lớn trên địa bàn, ông Chung cho hay đến nay Hà Nội đã cơ bản xác minh được những người liên quan đến ổ dịch Bạch Mai (gần 32.000 người), ổ dịch thôn Hạ Lôi, Mê Linh (khoảng 15.000 người). Qua theo dõi, giám sát chặt chẽ, ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai qua 14 ngày không phát hiện ca nhiễm mới. Ổ Hạ Lôi đã xét nghiệm toàn bộ 12.000 trường hợp và phát hiện một số trường hợp nhiễm bệnh nhưng không có triệu chứng. Ngoài ra, Hà Nội đã xác minh, lấy mẫu khoảng 1.700 người liên quan tới ổ dịch Hạ Lôi, ở thôn gần Hạ Lôi, và chợ hoa Mê Linh.

“Nếu tính toán như Ban chỉ đạo quốc gia, ca cuối cùng Hà Nội phát hiện và công bố vào ngày 14-4, như vậy đến nay được 8 ngày. Nhưng nếu tính từ ngày Hà Nội phát hiện ổ dịch Hạ Lôi, Mê Linh và đã đưa vào cách ly toàn bộ thôn từ 7-4, đến nay đã qua 14 ngày” - ông Chung nói.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung

Chủ tịch Hà Nội cũng cho biết đã hai lần báo cáo với Thủ tướng Chính phủ, trong đó một báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đề xuất cách ly xã hội đến ngày 30-4.

Đề xuất đưa ra trên cơ sở phân tích tình hình dịch bệnh diễn ra trên thế giới tại Việt Nam. Hôm ấy, liên quan đến Hà Nội xuất hiện tình huống phức tạp khi một ca bệnh ở Mê Linh nhưng làm việc cho Samsung, và một trường hợp tại huyện Thường Tín dương tính COVID-19 mà không có triệu chứng.

Từ đó đến nay, Hà Nội đã quyết liệt khoanh vùng, xét nghiệm toàn bộ những người có liên quan, kết quả đều âm tính. Nếu không có gì thay đổi, các trường hợp F1 liên quan đến ngày 28-4 sẽ cho về nhà, còn F2 đang được quản lý chặt chẽ tại nhà, cộng đồng dân cư.

Căn cứ diễn tiến thực tế này, ngày 21-4, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của Hà Nội đã xin ý kiến bí thư Thành ủy, Thường trực Thành ủy để hôm nay (22-4) có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Ban chỉ đạo Trung ương đề xuất Hà Nội chuyển từ nhóm "nguy cơ cao" xuống nhóm "nguy cơ".

Giải thích cho đề nghị của thủ đô, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết ngay cả khi được Thủ tướng đồng ý cho chuyển nhóm, Hà Nội vẫn tiếp tục các biện pháp phòng ngừa, giãn cách xã hội như đã thực hiện nghiêm ngặt từ trước ngày 1-4. Theo đó, tiếp tục tạm dừng hoạt động đối với tất cả dịch vụ thể thao, văn hóa, lễ hội, karaoke, massage, các trò chơi điện tử.

Đại diện cấp ủy và chính quyền Hà Nội trong cuộc họp với Thường trực Chính phủ, ông Chung cho biết nếu Hà Nội tiếp tục trong nhóm "nguy cơ cao" thì sẽ gặp nhiều khó khăn trong khôi phục sản xuất, kinh doanh, đời sống người dân bị ảnh hưởng.

“Cách ly xã hội thêm một tuần nữa, thành phố sẽ rất khó khăn. Người lao động sẽ không thể vào Hà Nội. Nếu có tăng chuyến đường bay với TP.HCM thì một đầu ở nhóm nguy cơ cao, đầu kia thấp hơn... sẽ khó cho công tác quản lý” - ông nói.

Chủ tịch Hà Nội khẳng định ngay cả khi Hà Nội được xếp vào nhóm “nguy cơ” thì công tác phòng dịch của Hà Nội cũng bảo đảm, phản ứng, xét nghiệm nhanh, khoanh vùng dập dịch tốt, không để lây lan ra cộng đồng...

Liên quan đến việc học của 2 triệu học sinh thủ đô, ông Chung cho biết TP dự kiến sau các trường từ bậc THPT đến bậc đại học đi học trở lại từ ngày 4-5, bậc học thấp hơn và mẫu giáo đi học sau đó một tuần, từ ngày 11-5.

Box:

Sáng nay, Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thống nhất đề xuất điều chỉnh phân loại dịch theo hướng: Chỉ còn duy nhất Hà Nội là "nguy cơ cao". TP.HCM chuyển từ "nguy cơ cao" xuống "nguy cơ" ngang với Bắc Ninh, Hà Giang. Các tỉnh, thành còn lại là "nguy cơ thấp".

Ban chỉ đạo quốc gia kiến nghị tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16/CT-TTg thêm 1 tuần nữa, đến hết ngày 30-4 với địa phương "nguy cơ cao" nhưng cho phép Chủ tịch UBND TP quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm "nguy cơ", chủ tịch UBND tỉnh, thành phố quyết định theo thẩm quyền việc mở các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu các loại hình kinh doanh đường phố và theo tình hình thực tiễn tại địa phương nhưng phải bảo đảm phòng, chống dịch.

Đối với nhóm nguy cơ thấp, các cửa hàng kinh doanh hàng hóa, dịch vụ không thiết yếu được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh cho người mua hàng; yêu cầu khách hàng phải thực hiện giãn cách đúng quy định. Chủ cửa hàng phải chịu trách nhiệm về các biện pháp phòng, chống dịch của cơ sở do mình quản lý.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm