Hà Nội tiếp tục đốc thúc siết việc giết mổ chó, mèo

Cụ thể, ngày 17-9, Chi cục Thú y Hà Nội tiếp tục ban hành Công văn số 710/CCTY-DT đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã và đơn vị trực thuộc tăng cường công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn TP.

Theo đó, Chi cục Thú y nhấn mạnh bệnh dại tại Hà Nội đang có chiều hướng gia tăng. Từ đầu năm đến nay, tại Hà Nội đã có ba người chết vì bệnh dại tại các huyện: Phúc Thọ, Phú Xuyên, Sóc Sơn và hai ổ dịch dại trên chó được phát hiện. Ngoài ra, thời gian gần đây còn xảy ra một số trường hợp người tử vong do bị các giống chó dữ cắn, tấn công.

Để hạn chế, phòng ngừa tình trạng trên, Chi cục Thú y Hà Nội đề nghị các địa phương của Hà Nội tăng cường triển khai thực hiện công tác quản lý nuôi, giết mổ, kinh doanh và sử dụng thịt chó, mèo.

Đơn vị này cũng đề nghị các địa phương triển khai các giải pháp như: tổ chức thực hiện việc quản lý chó, mèo nuôi để phòng bệnh dại; thống kê, rà soát, cập nhật thông tin và lập sổ quản lý chó, mèo nuôi trên địa bàn; chó phải được xích, nhốt hoặc giữ trong khuôn viên. Khi đưa chó ra nơi công cộng phải đảm bảo an toàn cho người xung quanh bằng cách đeo rọ mõm cho chó hoặc xích giữ chó và có người dắt. Kiên quyết xử lý vi phạm hành chính đối với việc nuôi chó thả rông, khi đưa ra nơi công cộng không có người dắt, xích, không đeo rọ mõm.

Tổ chức triển khai tiêm phòng bổ sung vaccine dại kịp thời cho đàn chó, mèo mới phát sinh, chưa được tiêm phòng, hết thời gian miễn dịch. Xây dựng vùng, cơ sở an toàn bệnh dại. Tăng cường thông tin, tuyên truyền về công tác quản lý chó, mèo nuôi và các biện pháp phòng, chống bệnh dại theo quy định.

Tuyên truyền dưới nhiều hình thức về nguy cơ và tác hại mắc các bệnh truyền nhiễm như bệnh dại, xoắn khuẩn, bệnh tả... khi sử dụng thịt chó, mèo để một bộ phận người dân nhận thức được và từ bỏ thói quen sử dụng thịt chó, mèo. Đồng thời tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn phòng chống bệnh dại và các hoạt động kinh doanh, giết mổ chó, mèo trên địa bàn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy