Hạ tầng Thủ đô quá tải, cần cơ chế đặc thù để giải quyết
(PLO)- Các ĐBQH cho rằng Hà Nội đang quá tải về hạ tầng đô thị, ô nhiễm môi trường… cần có cơ chế ngân sách, tài chính đặc thù để có tiền giải quyết các tồn tại trên…

Sáng 12-6, Quốc hội thảo luận ở hội trường về dự thảo Nghị quyết về một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.

Hạ tầng Thủ đô quá tải, cần cơ chế đặc thù để giải quyết - ảnh 1
ĐBQH Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận).

Phát biểu tại đây, ĐB Nguyễn Sỹ Cương (Ninh Thuận) cho biết từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 63 quy định chi tiết thi hành Luật Ngân sách Nhà nước và Luật Thủ đô, đã đem lại một số kết quả bước đầu trong nguồn lực phát triển kinh tế-xã hội của Hà Nội.

Tuy nhiên, các quy định về cơ chế tài chính, chính sách chưa thực sự đáp ứng nhu cầu phát triển của Hà Nội.

Ông Cương cho rằng hiện Hà Nội đang đứng trước những thách thức về nhiều mặt như: Tăng trưởng kinh tế chưa thực sự ổn định, bền vững; tình trạng quá tải hệ thống hạ tầng kinh tế xã hội, nhất là hạ tâng đô thị do gia tăng về dân số cơ học...

“Trong khi quyền hạn và nguồn lực được giao chưa tương đồng với vai trò trách nhiệm nặng nề của Thủ đô cũng như cả nước và các vùng lân cận. Do đó việc xem xét bổ sung cơ chế chính sách tài chính ngân sách cho phép Hà Nội huy động các nguồn tài chính đầu tư phát triển theo hướng tăng tính chủ động ngân sách cho TP, phù hợp với thực tế phát triển” – ĐB Cương nói.

Hạ tầng Thủ đô quá tải, cần cơ chế đặc thù để giải quyết - ảnh 2
ĐBQH Hoàng Văn Cường. Ảnh: Quochoi.vn

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cũng tán thành các chính sách về tài chính ngân sách đặc thù để Hà Nội đầu tư cho các công trình cấp bách về giao thông, giải quyết ô nhiễm môi trường…

Về cơ chế cho phép Hà Nội được hưởng tiền thực hiện cổ phần hóa, thoái vốn thuộc các doanh nghiệp mà TP quản lý, ông Cường cho hay thực chất tại Luật Ngân sách cũng quy định nguồn thu về vốn từ các doanh nghiệp mà địa phương quản lý thì thuộc ngân sách địa phương.

Quyết định này cũng thúc đẩy cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước do địa phương quản lý, khuyến khích để cổ phần hóa được giá trị nhiều hơn. Tuy nhiên ông Cường băn khoăn so với nghị quyết của TP.HCM thì Hà Nội xin cơ chế hẹp hơn. Cụ thể như TP.HCM còn có quyền chuyển đổi đất nông nghiệp từ 10 ha trở lên.

“Điều này có lẽ cũng hiểu được vì Hà Nội có Luật Thủ đô, trong khi chưa có đánh giá, điều chỉnh Luật này thì cần cơ chế cấp bách để sau này khi đánh giá, điều chỉnh sửa Luật Thủ đô thì bổ sung sẽ có cơ sở hơn”- ông Cường nói.

Hạ tầng Thủ đô quá tải, cần cơ chế đặc thù để giải quyết - ảnh 3
ĐBQH Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre). Ảnh: Quochoi.vn

Trong khi đó ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) ví Hà Nội và TP.HCM là “nhà mặt tiền của quốc gia”, có vị thế, vị trí hơn hẳn các địa phương khác. Riêng Hà Nội hơn tất cả địa phương khác khi là trung tâm chính trị, văn hoá xã hội và là trái tim cả nước.

“Đã là trái tim thì chấp nhận các dòng máu đỏ, máu nóng, hay máu độc chảy về đây nên cần sự thanh lọc, hy sinh, đóng góp của Hà Nội. Trái tim không khoẻ thì cơ thể không thể khoẻ”- ông Nhưỡng nói.

Theo ông Nhưỡng, việc Hà Nội xin cơ chế là đúng nhưng xin cơ chế phải khác với chuyện xin nguồn lực, do vậy cần phải đánh giá rõ ràng. Bởi nếu không khi  nguồn lực đổ về đây thì những chỗ khác bị ảnh hưởng. Theo ông, cái chính Hà Nội cần hiện nay là phát huy vai trò chính quyền, người lãnh đạo và sự phấn đấu của toàn bộ người dân.

Các cơ chế tài chính, ngân sách đặc thù mà Hà Nội đề nghị

Về thu ngân sách, TP đề nghị được thu phí chưa được quy định trong Danh mục phí, lệ phí, đồng thời tăng mức hoặc tỉ lệ thu phí không quá 1,5 lần đã được cấp có thẩm quyền quyết định đối với các loại phí (không kể các loại phí thuộc nguồn thu của ngân sách sách trung ương hưởng 100%).

Thành phố cũng đề nghị được hưởng 50% khoản thu tiền sử dụng đất khi bán tài sản công gắn liền trên đất; được hưởng toàn bộ số thu từ sắp xếp, cổ phần hóa DNNN, thoái vốn nhà nước đầu tư tại các doanh nghiệp do UBND TP làm đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước.

Quốc hội và Chính phủ được sử dụng nguồn thực hiện cải cách tiền lương còn dư để đầu tư cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội; được sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên của ngân sách địa phương để đầu tư nâng cấp, cải tạo, mở rộng, đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình thiết yếu.

Về vay vốn, Hà Nội đề nghị mức dư nợ vay của ngân sách thành phố không vượt quá 90% số thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp; được tạm ứng Quỹ dự trữ tài chính với thời gian không quá 36 tháng để đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư quan trọng đã có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn…  


TRỌNG PHÚ