Hai anh em trở về từ Hoàng Sa

Sau một tháng làm nhiệm vụ, tàu cảnh sát biển 9001 mới cập cảng để sửa chữa và tiếp nhiên liệu. Trên boong tàu, thuyền phó Tạ Văn Hội dõi mắt lên phía cầu cảng dò tìm khắp nơi, “lục lọi” trong đoàn người đang vội vã di chuyển từ các tàu lên bờ. Trên tàu kiểm ngư 926 đậu cạnh đó, một ánh mắt tìm kiếm khác cũng dõi sang bên này. Và hai đôi mắt ấy gặp nhau, người thanh niên mang sắc phục của lực lượng kiểm ngư vui mừng chạy về phía tàu cảnh sát biển 9001.

 
Cái ôm thật chặt của hai anh em vừa trở về từ Hoàng Sa trên tàu cảnh sát biển 9001. Ảnh: TT

Đó là hai anh em ruột Tạ Văn Hội (tàu cảnh sát biển) và Tạ Văn Hứa (tàu kiểm ngư) vừa trở về từ điểm nóng Hoàng Sa. “Tàu của Hứa về cảng trước hai tiếng. Khi vào gần bờ, có sóng điện thoại, hai anh em mới liên lạc được với nhau” - anh Hội nói. Ôm chầm lấy nhau, ai cũng rưng rưng nước mắt, gần một tháng xông pha giữa bốn bề sóng nước, biết rõ em trai cũng đang ở Hoàng Sa nhưng anh Hội không có cơ hội hỏi thăm, nói chuyện. “Tôi đi trên tàu kiểm ngư, ra thực địa sau anh Hội mấy ngày. Hai anh em ở cùng biên đội tàu nhưng không gặp nhau được”. Nói rồi Hứa quay sang hỏi thăm sức khỏe anh trai, chuyện vợ con ở nhà. Những câu chuyện về gia đình cứ quấn lấy hai người. Cuộc nói chuyện giữa chừng thì có điện thoại của cha mẹ ở quê gọi vào. Hứa nghe điện thoại và “báo cáo nhanh” tình hình của hai anh em.

Sinh ra ở vùng quê Khánh Thượng (Yên Mô, Ninh Bình), hai anh Hội và Hứa đều mang trong mình dòng máu binh nghiệp của cha. Họ có chung tình yêu mãnh liệt với sóng gió và sự mặn mòi của biển cả. Năm 1996, anh Hội nhập ngũ, công tác tại Vùng 4 hải quân (đóng tại Nha Trang), sau đó chuyển về Cảnh sát biển Vùng 3. Nối tiếp cha anh, năm năm sau, Hứa cũng gia nhập lực lượng kiểm ngư (thuộc Chi cục Kiểm ngư Vùng 3 đóng tại Vũng Tàu). Hai anh em có điều kiện công tác gần nhau nên thời gian rỗi, anh Hội lại chỉ dạy cho em mình những kỹ năng sống trong môi trường biển.

“Khi biết được sát cánh cùng anh trai trong cuộc đấu tranh, bảo vệ chủ quyền trên biển tôi cũng rất tự hào và hạnh phúc. Dù có khó khăn, gian khổ nhưng chúng tôi sẽ quyết không lùi bước”. Anh Hứa cho biết thêm, những ngày qua, các tàu của Trung Quốc đã liên tiếp tấn công, cản trở các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam. Một ngày trước khi di chuyển giàn khoan Hải Dương 981, các tàu đầu kéo, tàu hải tuần, hải cảnh… của Trung Quốc vẫn hung hăng ngăn cản các tàu kiểm ngư và cảnh sát biển. “Mặc dù tàu đã vào bờ nhưng chúng tôi vẫn luôn sẵn sàng nhận lệnh điều động ra khơi làm nhiệm vụ” - anh Hứa nói.

TẤN TÀI

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm