Hải Phòng: Có việc thu ‘khống’ phí kiểm dịch hơn 13.000 tàu xuất nhập cảnh?

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Ngày 5-10, lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết Thanh tra Sở này đang thanh tra các nội dung cho rằng Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế thu “khống” phí kiểm dịch y tế đối với hơn 13.000 lượt tàu xuất, nhập cảnh tại cảng Hải Phòng.

Thanh tra theo kiến nghị của công an

Theo vị lãnh đạo này, Sở Y tế giao Thanh tra Sở tiến hành thanh tra hoạt động kiểm dịch tại Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng sau khi Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hải Phòng có văn bản đề nghị.

Trước đó, ngày 23-11-2020, Phòng Cảnh sát Kinh tế Công an TP Hải Phòng có văn bản gửi Sở Y tế, cho rằng Trung tâm Kiếm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng có một số vi phạm về vị trí kiểm dịch và không kiểm tra giám sát nhưng vẫn thu phí hàng chục nghìn lượt tàu xuất nhập cảnh.

Cụ thể, Phòng Cảnh sát Kinh tế cho rằng từ đầu năm 2017 đến 12-2-2020, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng không thực hiện việc kiểm dịch tàu xuất, nhập cảnh tại vùng kiểm dịch mà thực hiện tại cầu cảng nơi tàu thuyền neo đậu là trái với quy định tại Thông tư 31/2010 của Bộ GTVT.

Cán bộ Trung tâm kiểm dịch y tế lấy mẫu xét nghiệm đối với thuyền viên nước ngoài.

Từ đầu năm 2017 đến 30-6-2020, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng tiếp nhận hồ sơ giám sát và thu phí hơn 29.000 lượt tàu nhập, xuất cảnh (gồm 15.660 lượt tàu nhập, 13.946 lượt tàu xuất). Tuy nhiên Phòng Cảnh sát Kinh tế cho rằng trong số này có 13.000 lượt tàu xuất nhập cảnh có dấu hiệu thu “khống” phí kiểm dịch vì không kiểm tra, giám sát thực tế.

Phòng Cảnh sát Kinh tế đề nghị Sở Y tế thanh tra, kiểm tra, xử lý đối với tập thể cá nhân vi phạm, nếu có dấu hiệu hình sự thì chuyển cho công an điều tra theo thẩm quyền.

Theo lãnh đạo Sở Y tế TP Hải Phòng, Thanh tra Sở này đã tiến hành thanh tra các nội dung kiến nghị của cơ quan công an từ tháng 1-2021. Tới nay, việc thanh tra đã cơ bản hoàn thành tuy nhiên vẫn chưa có kết luận thanh tra chính thức.

“Hiện vẫn còn một số nội dung chưa thống nhất, Thanh tra vẫn yêu cầu Trung tâm kiểm dịch Y tế quốc tế tiếp tục giải trình” – vị lãnh đạo Sở Y tế Hải Phòng cho biết.

Trung tâm kiểm dịch nói gì?

Giải trình với Thanh tra Sở Y tế, Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng đã thực hiện việc kiểm dịch y tế biên giới theo đúng quy định tại khoản 2 Điều 35 Luật phòng chống bệnh truyền nhiễm.

Theo đó, việc kiểm dịch y tế biên giới được thực hiện tại cửa khẩu cảng biển với phạm vi gồm cảng biển, bến cảng, cầu cảng. Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế khẳng định đã thực hiện kiểm dịch trong phạm vi cảng biển nên không vi phạm về vị trí.

Trung tâm này cũng cho rằng việc kiểm dịch y tế đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh được cơ quan này thực hiện theo đúng quy định của pháp luật. Trước tháng 8-2018, thực hiện theo quy định tại Nghị định 103/2010, từ tháng 8-2018 tới nay thực hiện theo quy định tại Nghị định 89/2018.

Theo đó, đối với tàu thuyền xuất nhập cảnh không có yếu tố nguy cơ, Trung tâm sẽ kiểm tra hồ sơ, giám sát theo quy định tại vị trí chờ nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh ở cầu cảng.

Đối với tàu thuyền có yếu tố nguy cơ nghi ngờ mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm, Trung tâm yêu cầu các phương tiện neo đậu tại vùng neo kiểm dịch do Cảng vụ Hàng hải bố trí để kiểm tra thực tế, căn cứ kết quả, kiểm dịch viên quyết định cho tàu vào cảng bốc dỡ hàng hóa hay xử lý y tế.

Ông Nguyễn Minh Thanh, Giám đốc Trung tâm Kiểm dịch Y tế quốc tế Hải Phòng, cho biết trong thời gian từ đầu 2017 đến 30-6-2020, Trung tâm này đã thực hiện kiểm dịch, thu phí theo quy định đối với toàn bộ hơn 29.000 lượt tàu xuất, nhập cảnh, trong đó có tàu thực hiện kiểm dịch trên hồ sơ, có tàu kiểm dịch thực tế.

“Quy trình kiểm dịch được thực hiện theo hai cách là kiểm tra hồ sơ và kiểm tra thực tế nên có thể có cách hiểu khác không đúng. Chúng tôi có đầy đủ toàn bộ hồ sơ phân công cán bộ và thực hiện kiểm dịch đối với hơn 13.000 tàu xuất nhập cảnh này, không có chuyện thu “khống” phí kiểm dịch vì toàn bộ đều được nộp kho bạc” – ông Thanh nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm