Hải Phòng khẳng định không tận thu trong phí cảng biển

Sau hơn một tháng Hải Phòng thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng, một loạt doanh nghiệp phản ứng gay gắt. Ngày 15-2, Bộ GTVT và Bộ Tư pháp đã có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ phúc đáp về việc này.

Văn bản của Bộ GTVT nêu rõ: “Phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng” nằm trong danh mục “Phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu” thuộc danh mục phí trong lĩnh vực công nghiệp, thương mại, đầu tư, xây dựng; cơ quan quy định loại phí này HĐND cấp tỉnh”.

Văn bản số 442/BTP-KTrVB cũng cho biết: "Qua nghiên cứu báo cáo của UBND TP Hải Phòng tại Công văn số 389/UBND-TCNS ngày 23-1-2017, Bộ thấy rằng trước khi trình HĐND TP thông qua Nghị quyết số 148; cơ quan chủ trì soạn thảo đã tổ chức lấy ý kiến doanh nghiệp và người dân đối với đề án quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng cổng trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực các cửa khẩu cảng biển Hải Phòng".

Các doanh nghiệp tố Hải Phòng tận thu tại cảng Hải Phòng.

Trước đó, các doanh nghiệp Hải Phòng, các hiệp hội đã có công văn gửi các cơ quan chức năng để tố cáo Hải Phòng thu phí không đúng quy định của pháp luật.

Cụ thể, các doanh nghiệp đặt ra những vấn đề bất hợp lý: Tính pháp lý, quy trình ban hành nghị quyết, mức phí do HĐND TP Hải Phòng quy định tại Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND. Các doanh nghiệp cho rằng TP Hải Phòng tận thu với hiện tượng phí chồng phí.

Đại diện Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam (VPSF) cũng chỉ ra rằng trước khi ban hành nghị quyết nói trên, Hải Phòng đã không thực hiện các trình tự theo quy định như lấy ý kiến đối tượng chịu tác động trực tiếp của quy định (là thành viên các hiệp hội, các doanh nghiệp); đăng tải trên cổng thông tin điện tử TP tối thiểu 30 ngày hay đánh giá tác động từ việc ban hành chính sách này.

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Văn Tùng, Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, cho biết: “Cơ sở pháp lý ban hành Nghị quyết số 148/2016/NQ-HĐND được quy định tại tại khoản 1 Điều 21 và khoản 1 Điều 22 Luật Phí và lệ phí: HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền; UBND cấp tỉnh trình HĐND cấp tỉnh quyết định mức thu, miễn, giảm, thu, nộp, quản lý và sử dụng các khoản phí, lệ phí thuộc thẩm quyền. Hơn nữa, ngày 3-6-2016, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã có Công văn số 4603/VPCP-KTTH về việc giao nhiệm vụ cho UBND các tỉnh xây dựng mức phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ và tiện ích trong khu cửa khẩu phù hợp với Luật Phí và lệ phí. Bộ Tài chính cũng có Công văn số 15498/BTC-CST ngày 31-10-2016 đề nghị UBND các tỉnh, TP trực thuộc trung ương có cửa khẩu biên giới đất liền và cảng biển sớm trình HĐND cùng cấp ban hành nghị quyết về thu phí để thực hiện thu từ ngày 1-1-2017”.

Ông Tùng cũng cho biết thêm: “Tất cả thắc mắc mà các doanh nghiệp gửi các cơ quan chức năng đều được Hải Phòng làm chặt chẽ từ tháng 10-2016. TP đã tổ chức hàng trăm cuộc họp để bàn việc này với các doanh nghiệp, với nhân dân và các cơ quan chức năng. Đề án thu phí được đăng tải trên báo Hải Phòng, báo An Ninh Hải Phòng, Đài PTTH HP. Vì vậy, chúng tôi không có vướng mắc gì về căn cứ pháp lý cũng như thực tế”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm