Hai thành viên tổ tuần tra tử nạn, "sa tặc" lĩnh án nặng

Các bị can bị đưa ra xét xử lần này gồm: Nguyễn Văn Ninh sinh năm (SN) 1977, Đỗ Văn Đạt (SN 1977), Trần Đăng Hiệu (SN 1989), Đỗ Công Tuần (SN 1960), Hà Văn Tiến (SN 1977), Đỗ Văn Quân (SN 1974) và Nguyễn Văn Quyến (SN 1977) đều trú tại xã Xuân Thủy, huyện Lệ Thủy.

Hai thành viên tổ tuần tra tử nạn, "sa tặc" lĩnh án nặng ảnh 1

Các bị cáo tại phiên tòa

Theo cáo trạng, vào rạng sáng ngày 18/5/2012, tổ xung kích chống khai thác cát trái phép của thôn Mai Thượng, xã Mai Thủy, gồm 6 người là anh Mai Văn Lợi - Phó trưởng Công an xã, các anh Dương Công Lãm, Dương Minh Thược, Lê Văn Bình, Lê Văn Đài và Giang Thanh Thủy đang tuần tra kiểm soát trên sông Kiến Giang.

Đoàn kiểm tra phát hiện 2 chiếc thuyền đang neo đậu, khai thác cát trái phép trên sông, đoạn cách cầu Mỹ Trạch khoảng 50m. Lập tức, anh Lợi điều khiển thuyền tuần tra đến giải quyết, đồng thời ra hiệu cho nhóm này ngừng ngay việc khai thác cát.
Lúc này nhóm người trên thuyền khai thác cát gồm: Nguyễn Văn Ninh (chủ thuyền), Đỗ Văn Đạt, Trần Đăng Hiệu, Đỗ Công Tuần. Thuyền thứ 2 gồm: Hà Văn Tiến (chủ thuyền) cùng Đỗ Văn Quân, Nguyễn Văn Quyến.
Tuy nhiên, nhóm khai thác cát trái phép này đã không chấp hành mệnh lệnh của tổ tuần tra và thậm chí còn dùng xẻng, gậy và một số dụng cụ khác để tấn công lại tổ tuần tra. 
Trong quá trình chống trả, không may thuyền của tổ tuần tra bị một thuyền khai thác khác lao tới tông thẳng vào mạn phải. Hậu quả hai thành viên tổ tuần tra là Dương Minh Thược và Lê Văn Bình rơi xuống sông và tử nạn. 
Ba người bị thương, trong đó anh Mai Văn Lợi bị thương nặng với nhiều vết chém, sau khi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy đã được chuyển vào Bệnh viện TW Huế tiếp tục cấp cứu.
Sau khi xảy ra sự việc, UBND xã Mai Thủy đã tổ chức, huy động người ra tìm kiếm, cứu nạn. Công an huyện Lệ Thủy và lực lượng CSGT đường thủy của Phòng CSGT Quảng Bình cũng đã có mặt để tìm kiếm nạn nhân.
Đến khoảng 8h15' sáng cùng ngày, lực lượng tìm kiếm mới vớt được thi thể của anh Dương Minh Thược (SN 1954) và đến khoảng 15h30' cùng ngày, xác anh Lê Văn Bình (SN 1954) cũng đã được tìm thấy.

Ngay sau đó, các đối tượng này đã bị cơ quan công an triệu tập để lấy lời khai phục vụ công tác điều tra và bị bắt tạm giam.

Xét thấy đây là vụ án hết sức nghiêm trọng, có sử dụng hung khí để chống lại lực lượng tuần tra, khiến 2 người chết nên cơ quan điều tra đã truy tố các đối tượng nói trên về tội “Giết người”, Hà Văn Tiến có hành vi chống đối cản trở người thi hành công vụ nên phải chịu trách nhiệm hình sự về tội “Chống người thi hành công vụ”.

Cuối phiên tòa sơ thẩm, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Ninh 20 năm tù, Đỗ Văn Đạt 19 năm tù. Các bị cáo khác từ 13 - 17 năm tù cùng về tội danh “Giết người”.
Riêng bị cáo Hà Viết Tiến bị tuyên phạt 3 năm tù về tội “Chống người thi hành công vụ”. Ngoài ra, về trách nhiệm dân sự, các bị cáo phải bồi thường 265 triệu đồng cho gia đình 2 nạn nhân. 

Theo Đăng Đức – Đặng Tài (Dân trí)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm