Hàng chục vụ phá rừng và lấn chiếm đất trái luật tại Phú Quốc

Ngày 3-7, nguồn tin của báo Pháp Luật TP.HCM cho biết Đoàn kiểm tra của UBND tỉnh Kiên Giang đã có báo cáo tiến độ kiêm tra xử lý các hành vi vi phạm trong hoạt động đầu tư xây dựng, đất đai, chặt phá và lấn chiếm đất rừng; các công trình vi phạm trên đất nông nghiệp, hành vi lấn chiếm đất và hoạt động kinh doanh bất động sản trên địa bàn huyện Phú Quốc.

Vụ việc phá rừng được công an phát hiện

Theo đó, qua kiểm tra tại địa bàn xã Cửa Dương, Đoàn kiểm tra đã phát hiện có 15 trường hợp lấn chiếm đất suối. Trong đó, lực lượng chức năng đã tiến hành đo đạc, xác định 12 trường hợp với tổng diện tích suối bị lấn chiếm là 10.480,6 m2; còn ba trường hợp đang sắp xếp để tiếp tục đo đạc. Đoàn đã ra quyết định xử phạt hai trường hợp lấn đất suối nhưng lại không chấp hành tự khắc phục hành vi vi phạm.

Bên cạnh đó, đoàn kiểm tra còn phối hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tiến hành kiểm tra, rà soát tuyến đường Cửa Lấp-An Thới và phát hiện 117 hộ với 135 công trình xây dựng vi phạm lấn chiếm đất đường bộ, hành lang an toàn giao thông đường bộ. UBND huyện Phú Quốc đã ký thông báo di dời tháo dỡ đối với các hộ vi phạm, đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành tháo dỡ hơn 100 công trình vi phạm.

Đặc biệt, trong lĩnh vực kiểm tra và xử lý vi phạm về phá rừng, lấn chiếm đất rừng  đoàn kiểm tra đã tổ chức làm việc 24/29 vụ vi phạm phá rừng trái luật và lấn chiếm rừng. Tổng diện tích rừng phòng hộ và đặc dụng bị thiệt hại là trên 53.000 m2. Tại vùng đệm, lực lượng chức năng phát hiện 18 vụ hủy hoại rừng với diện tích trên 43 ha. Hiện Đoàn đang củng cố hồ sơ, xác định đối tượng vi phạm và hướng xử lý cụ thể.

Tình trạng xây dựng lấn chiếm suối.

Ngoài ra, đoàn còn phối hợp với đoàn truy quét của Sở NN&PTNT tổ chức kiểm tra ở năm xã, thị trấn, qua đó phát hiện 29 trường hợp chặt phá rừng và lấn chiếm đất rừng với diện tích vi phạm trên 17 ha. Đồng thời phối hợp với công an, viện kiểm sát nhân dân huyện khám nghiệm hiện trường đối với hai trường hợp có dấu hiệu hình sự.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.