Hàng ngàn thanh niên vận động cho Giờ Trái đất 2013

Một tuần sau lễ ra quân tại Nhà văn hóa Thanh niên, chiến dịch Giờ Trái đất 2013 đã sẵn sàng cho những hoạt động mới. Với sự tham gia nhiệt huyết của hơn 2.000 tình nguyện viên (TNV) tại nhiều khu vực quận, huyện đã làm chương trình càng thêm ý nghĩa.

Dự án Khu phố năng lượng xanh là hoạt động truyền thống của Giờ Trái đất. Theo đó, các TNV đến trực tiếp khu vực hộ dân, các quán cà phê… để thu gom bóng đèn tròn dây tóc, thay bằng bóng đèn tiết kiệm điện; thu gom vỏ hộp sữa và chai nhựa đem về sử dụng trong các dự án tái chế khác. Trong buổi sáng 10-3, nhóm TNV cùng đại sứ đã thu đổi được gần 150 bóng đèn tròn ở khu vực dân cư xung quanh Co.op Mart Ngô Gia Tự, quận 10 và Công viên Phú Lâm, quận 6, TP.HCM…

Hàng ngàn thanh niên vận động cho Giờ Trái đất 2013 ảnh 1

Tấm lợp sinh thái mang nhiều ưu điểm nổi trội hơn so với tấm lợp thông thường.

Kế đến là hoạt động Đạp xe tuyên truyền20s cho Giờ Trái đất. Chỉ sau hai ngày, hơn 700 TNV tại địa bàn các quận trung tâm, khu vực Thủ Đức, Bình Thạnh đã gây được sự chú ý mạnh mẽ. Hô vang khẩu hiệu trên những tuyến phố hay ngã tư, các TNV đã mang Giờ Trái đất đến gần hơn với người dân. Đó là cách kêu gọi sử dụng các phương tiện thân thiện môi trường; tập thói quen sống xanh như tiết kiệm điện, tắt máy xe khi dừng đèn đỏ trên 20 giây… Tại Trường Mầm non Hoa Phượng (ấp 16, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM), hơn 30 TNV của dự án Mái nhà sinh thái, phối hợp cùng hai nhà tài trợ mái lợp là Công ty Tetra Pak, Công ty TNHH Giấy và bao bì Đồng Tiến, Công ty CP Đầu tư TM DV Tam Tân Quý đã tiến hành tháo dỡ mái tôn cũ và lắp đặt tấm lợp sinh thái. Thêm vào đó, dự án kết hợp hoạt động tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư cùng hưởng ứng chương trình tắt đèn 1 giờ vào tối 23-3, đổi bóng đèn tiết kiệm điện, thu gom vỏ hộp sữa và bàn giao lại cho đơn vị sản xuất mái lợp để tái chế tấm lợp sinh thái. Điểm nhấn của dự án là hoạt động thay mái tôn thông thường bằng loại vật liệu mới thân thiện với môi trường.

Sự thành công chiến dịch còn có một phần lớn đóng góp từ Trường học xanh, Vườn cây Bảy sắc cầu vồng tại Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận 1, TP.HCM. Dự án này được thực hiện với mục tiêu làm thân thiện hóa trường học bằng việc phủ thêm mảng xanh cho khu vực lớp học, hành lang và sân chơi. Từ đó, hướng tới việc thay đổi nhận thức của lớp trẻ về một cuộc sống xanh, bền vững và có những hành động thiết thực để tạo nên môi trường sống thân thiện hơn. Dự án Trường học xanh được bắt đầu với những hoạt động bên lề như trồng cây xanh ngoài hành lang lớp, lắp đặt hệ thống hàng rào bảo vệ cây, hoa. Ngoài ra, các TNV, đại sứ còn tham gia nhiều trò chơi vui nhộn, đơn giản và có ý nghĩa với các em. Trong không khí tươi vui, thầy Bùi Duy Phương, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, chia sẻ: Từ lâu nhà trường đã có ý thức xây dựng một môi trường học tập khác hơn với chiều hướng phủ xanh không gian nhưng rất khó thực hiện. Vì vậy, việc ban tổ chức chiến dịch Giờ Trái đất chọn và thực hiện vườn cây thiên nhiên tại trường, đồng thời kết hợp giao lưu để giúp các em học sinh có ý thức tốt hơn trong việc giữ gìn mảng xanh của trường là rất đáng hoan nghênh. Không những thế, hoạt động này còn là cơ hội để các em học sinh hiểu thêm thông tin xung quanh chiến dịch Giờ Trái đất - một trong những chiến dịch bảo vệ môi trường lớn nhất hành tinh. Điều đó làm cho những người thầy, người cô như tôi hết sức phấn khởi và mong muốn sẽ tổ chức những buổi sinh hoạt như thế này để đưa dự án thành hoạt động thường niên của nhà trường”.

Có thể nói chiến dịch Giờ Trái đất 2013 đang bước vào giai đoạn nước rút cuối cùng để hướng đến sự kiện chính vào đêm 23-3 diễn ra tại Nhà văn hóa Thanh niên, TP.HCM. Trong quỹ thời gian ngắn ngủi còn lại, một số điểm nhấn của chiến dịch như buổi đạp xe tuyên truyền, dự án Bức tranh năng lượng tương lai, Khu phố năng lượng xanh… vẫn tiếp tục hoạt động cho đến ngày lễ chính.

Năm 2013, chiến dịch Giờ Trái đất do Bộ Công Thương chỉ đạo và thực hiện tập trung ở thủ đô Hà Nội. Riêng tại TP.HCM, chiến dịch cho UBND TP.HCM chỉ đạo, Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM, Công ty Điện tử Philips Việt Nam phối hợp với một số đơn vị khác thực hiện.

NGỌC CHÂU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm