Hàng nghìn người chết liên quan đến nguồn nước

Ông Hoàng Văn Bẩy, Cục trưởng, Cục Quản lý tài nguyên nước (Bộ TN&MT), cho biết ngày 22-3, Bộ sẽ tổ chức ngày nước thế giới tại Thanh Hóa với chủ đề “nước và việc làm”.

Theo ông Bẩy, ngày nay có khoảng 1,5 tỉ người đang làm việc trong các lĩnh vực liên quan đến nước và hầu hết công việc phụ thuộc vào nguồn nước. Tuy nhiên, hàng triệu người làm công việc liên quan đến nguồn nước lại không được công nhận hoặc không được bảo vệ bởi các quyền lao động cơ bản. Ví dụ, nhiều bé gái phải đi bộ hàng giờ mỗi ngày để lấy nước về cho gia đình: “Đó là công việc nhưng không được trả tiền và không được công nhận. Nếu việc cấp nước được đảm bảo thì những bé gái này đã có thể được tới trường", ông Bẩy dẫn chứng.

Nguồn nước đang ngày càng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Nước và vệ sinh môi trường cũng có tác động mạnh mẽ tới đời sống và sức khỏe của người lao động. Thống kê cho thấy khoảng 2 triệu người chết vì các yếu tố liên quan đến công việc xảy ra hằng năm. Trong số đó, 17% liên quan đến nước (như nước uống chất lượng kém, vệ sinh kém và thiếu kiến thức liên quan). Nước cũng ảnh hưởng đến cuộc sống của những người lao động thông qua chất lượng nước.

Theo đó, Ngày nước thế giới sẽ có cuộc mít tinh; trưng bày tranh, ảnh; giao lưu văn nghệ…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm