Hàng trăm cán bộ, chiến sĩ dồn sức tìm kiếm 29 người mất tích

15 giờ 15 ngày 14-10, Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, đã có mặt tại sân bay Phú Bài chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn bằng trực thăng vào thủy điện Rào Trăng 3.

Cuộc họp diễn ra ngay tại sân bay Phú Bài cùng sự có mặt của Thiếu tướng Phạm Trường Sơn, Phó Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân và Thượng tá Nguyễn Ngọc Trung, Trung đoàn trưởng Trung đoàn Không quân 930 (Sư đoàn 372).

Trưa 14-10, lực lượng cứu hộ, cứu nạn gồm hàng trăm cán bộ, chiến sĩ Lữ đoàn Công binh 414, Sư đoàn 968 và lực lượng giao thông của tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các phương tiện xe ủi, xe múc đã mở được đường vào khu vực sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3.

19 công nhân thủy điện Rào Trăng 4 được an toàn

Lúc 15 giờ ngày 14-10, ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết đã đưa được 19 người từ thủy điện Rào Trăng 4 theo đường thủy về an toàn. Một thi thể công nhân ở đây cũng được đưa về.

Từ sáng sớm, đoàn công tác do ông Phan Thiên Định, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, dẫn đầu và Đại tá Nguyễn Thanh Tuấn, Giám đốc công an tỉnh, cùng hàng trăm cán bộ, chiến sĩ đã vượt đường rừng, di chuyển bằng canô, ghe, thuyền từ lòng hồ thủy điện Hương Điền đến khu vực các nhà máy thủy điện Rào Trăng 3 và Rào Trăng 4. 

Tại Nhà máy thủy điện Rào Trăng, đoàn đã gặp được 19 người. Sau khi sơ cấp cứu, tiếp tế thức ăn, nước uống, 19 người được đưa lên canô để di chuyển về bệnh viện sơ cấp cứu, điều trị.

Cùng ngày, ông Dương Phan Công Nam (đại diện thủy điện Alin B2) thông báo tin vui đã liên lạc được với 14 công nhân đang làm việc ở thủy điện này. Tại khu vực trên, trời không mưa nhưng bị sạt lở và chia cắt hai thủy điện Alin B1 và B2.

“Hiện tại sức khỏe của 14 công nhân đều ổn định, chỉ thiếu lương thực. Chúng tôi vừa liên lạc được với công nhân cách đây mấy phút” - ông Nam nói. 

Trong diễn biến khác, trưa 14-10, lực lượng công an đã tìm thấy thi thể đầu tiên của những người bị nạn. Nạn nhân là anh Nghĩa (quê Thanh Hóa), là nhân viên lái máy cẩu tháp của Nhà máy thủy điện Rào Trăng 3.

Thi thể anh Nghĩa được phát hiện tại một vũng nước, bùn lầy do sạt lở vùi xuống, đang trong quá trình phân hủy. Sau đó, hàng chục chiến sĩ công an vớt được thi thể lên khỏi vị trí, vệ sinh sạch sẽ, sau đó đưa lên chiếc võng và đưa xuống thuyền để đưa ra ngoài.

Như vậy, trong 17 công nhân thủy điện Rào Trăng 3 mất tích thì nay còn lại 16 người.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, chỉ đạo công tác tìm kiếm các nạn nhân đang mất tích. Ảnh: LÊ PHI

Các lực lượng cứu hộ, cứu nạn vẫn đang khẩn trương vào thủy điện Rào Trăng 3. Ảnh: BÙI TOÀN

Công tác cứu nạn rất khẩn trương

Chiều 14-10, các phương tiện chở theo các chiến sĩ của Sư đoàn 968 (đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Trị) và thiết bị, máy móc tiếp tục được tăng cường vào khu vực xảy ra sạt lở tại thủy điện Rào Trăng 3 và Trạm kiểm lâm 76 tại xã Phong Xuân, huyện Phong Điền, Thừa Thiên-Huế.

Được biết, một số đơn vị khác được huy động vẫn đang đợi lệnh xuất phát vào khu vực sạt lở để tiếp cận, tìm kiếm và cứu nạn 16 người của Công ty Thủy điện Rào Trăng 3 mất tích và 13 cán bộ, chiến sĩ của đoàn công tác mất tích vào 0 giờ sáng 13-10.

600 cán bộ, chiến sĩ các đơn vị lực lượng vũ trang và các đơn vị chức năng của tỉnh Thừa Thiên-Huế cùng các phương tiện đã có mặt tại vị trí để thực hiện công tác tìm kiếm, cứu nạn những người còn mất tích. 

Sở chỉ huy tiền phương cho biết công tác cứu hộ, cứu nạn hiện đang được các lực lượng triển khai khẩn trương, tập trung cao độ. Hiện công tác thông tin liên lạc được các đơn vị quân đội và viễn thông phối hợp triển khai bảo đảm thông suốt, phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của Ban chỉ huy tìm kiếm cứu nạn.

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng cho biết vào ngày hôm nay, công tác cứu hộ đang được triển khai khẩn trương bằng ba mũi gồm đường thủy, đường bộ và đường hàng không.

Hiện nay, có một công nhân (tử vong) của Công ty Thủy điện Rào Trăng 3 được đưa ra ngoài bằng đường thủy, những người khác vẫn đang được tìm kiếm. Trực thăng cũng đã tiếp cận gần khu vực thủy điện Rào Trăng 3 sạt lở để thả thức ăn, nước uống xuống bên dưới.

Hiện gia đình có người thân mất tích đã được cơ quan chức năng thông báo đến để nhận dạng, không khí đau buồn, lo lắng bao trùm khu vực bên ngoài, cách thủy điện Rào Trăng 3 khoảng 30 km.

Quyết tâm tìm kiếm nạn nhân mất tích

Theo thông tin từ sở chỉ huy tiền phương, lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã tiếp cận hiện trường sạt lở tại Trạm kiểm lâm 67. Lực lượng chuyên môn và chó nghiệp vụ đang tìm kiếm các nạn nhân bị mất tích.

Hiện trường tại Trạm kiểm lâm 67, một lượng đất đá đã san bằng một khoảng rộng lớn. Các xe múc và lực lượng cứu hộ, cứu nạn đang tìm kiếm. Các lực lượng sẽ tiếp tục tìm kiếm, quyết tâm tìm kiếm các nạn nhân còn mất tích. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm