Hàng triệu xe bị thu phí oan tại trạm Nam Hải Vân

Không đi trên đường vẫn bị thu phí oan

Từ ngày 1-11, Trạm thu phí Nam hầm Hải Vân được bàn giao cho Công ty Cổ phần Xây dựng Công trình 545 (gọi tắt là Công ty 545) điều hành để thu phí hoàn vốn cho dự án đường Hòa Cầm-Hòa Phước theo hình thức BOT. Theo đó, mức phí công ty áp dụng tăng gần 40%.

Hàng triệu xe bị thu phí oan tại trạm Nam Hải Vân ảnh 1

Dù không đi qua tuyến đường do Công ty 545 đầu tư nhưng rất nhiều phương tiện phải chịu mức phí oan tăng 40%. Ảnh: H.KHÁ

Sự việc đặt trạm thu phí hoàn vốn cho một doanh nghiệp đầu tư theo hình thức BOT không đúng chỗ đã khiến các doanh nghiệp vận tải bức xúc. Theo nguyên tắc của một dự án BOT thì sau khi tuyến đường hoàn thành trạm thu phí sẽ đặt ngay trên tuyến đường đó để thu phí hoàn vốn. Nhưng ở đây, Bộ Giao thông Vận tải đã cho Công ty 545 đặt trạm thu phí hoàn vốn tại địa điểm cách tuyến đường Hòa Cầm-Hòa Phước hơn 25 km. Chính việc đặt trạm không đúng chỗ này đã “lùa” hàng triệu xe xuất phát từ trung tâm TP Đà Nẵng và các tỉnh Tây Nguyên đi theo quốc lộ 14 đổ về quốc lộ 1A ra phía Bắc (không đi qua đoạn Hòa Cầm-Hòa Phước) vào trạm thu phí để chịu thêm mức tăng 40% cho nhà đầu tư theo hình thức BOT.

Theo ông Trần Văn Bai, đơn vị vận tải hàng xuất khẩu tuyến Tây Nguyên ra các tỉnh phía Bắc, “việc đặt trạm thu phí không đúng chỗ như vậy đã gây thiệt hại rất lớn đối với chúng tôi. Đơn vị có 20 đầu xe của chúng tôi hoàn toàn không đi trên tuyến đường trên nhưng phải chi thêm 40% mức phí để hoàn vốn cho một doanh nghiệp là không thể chấp nhận được”.

Giải thích vấn đề này, ông Nguyễn Văn Có, Trưởng phòng Tổ chức Công ty 545, nói: “Việc tăng phí trên là do liên bộ Giao thông Vận tải và Tài chính quyết định. Chúng tôi là đơn vị được bàn giao lại trạm thu phí để hoàn vốn nên phương tiện nào qua trạm là thu. Thời gian thu là 13 năm tám tháng đã được ấn định trong hợp đồng đầu tư giữa công ty với Cục Đường bộ Việt Nam”.

Bất cập vì chênh lệch giá

Xe dưới 12 chỗ, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải khách công cộng thu 20.000 đồng/lượt, tăng 5.000 đồng. Mức thu đối với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên và xe chở hàng bằng container 40 feet ở cửa Nam là 160.000 đồng/lượt, tăng 40.000 đồng; xe tải có tải trọng từ 10 đến dưới 18 tấn và xe chở hàng bằng container 20 feet 80.000 đồng/lượt, tăng 20.000 đồng.

Việc tăng giá vé gần 40% của trạm Nam Hải Vân so với trạm Bắc Hải Vân đã gây phiền hà, khó khăn đối với các phương tiện lưu thông qua hầm. Từ chỗ chênh lệch giá dẫn đến giá vé tháng, vé quý của trạm Bắc Hải Vân thấp hơn trạm Nam Hải Vân. Do đó sử dụng vé này qua trạm Nam Hải Vân là không hợp lệ. Còn nếu lái xe mua vé tháng, vé quý tại trạm Nam Hải Vân thì khi qua trạm Bắc Hải Vân sẽ chịu thiệt.

Từ những bất cập trên, ngày 5-11-2009, Bộ Giao thông Vận tải đã có công văn gửi Bộ Tài chính về việc đề nghị điều chỉnh mức thu tại hai trạm thu phí Bắc và Nam Hải Vân. Theo nội dung công văn này, Bộ Giao thông Vận tải đề xuất hai phương án để Bộ Tài chính lựa chọn. Thứ nhất, cho phép Trạm thu phí Bắc Hải Vân dừng bán vé tháng, vé quý; Trạm thu phí Nam Hải Vân tiếp tục được bán vé tháng, vé quý theo đúng mệnh giá tăng gần 40%. Chủ phương tiện tham gia giao thông mua vé tháng, vé quý tại Trạm thu phí Nam Hải Vân được lưu thông qua Trạm thu phí Bắc Hải Vân (như quy định trước đây). Tuy nhiên, nếu thực hiện phương án này thì doanh thu trạm Bắc Hải Vân nộp ngân sách nhà nước sẽ giảm, trong khi đó sẽ đội lên một khoản lợi rất lớn cho doanh nghiệp thu phí ở trạm Nam Hải Vân.

Thứ hai, điều chỉnh giảm 50% mệnh giá đối với vé tháng, vé quý được quy định tại Thông tư 106/2009 của Bộ Tài chính. Phương tiện tham gia giao thông qua hầm Hải Vân theo từng hướng Bắc, Nam sẽ mua vé tháng, vé quý riêng của từng trạm. Nhưng nếu thực hiện theo phương án này sẽ gây bất tiện vì chủ phương tiện sẽ phải mua vé tháng, vé quý để lưu thông qua hầm. Mặt khác, vé tháng, vé quý tại trạm Nam Hải Vân là “vé cước đường bộ” nên chủ phương tiện sẽ đổ xô mua vé tháng, vé quý ở trạm Nam Hải Vân. Như vậy sẽ thất thu cho ngân sách nhà nước.

HỮU KHÁ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm