Hành động của lãnh đạo TP.HCM trong vụ Thủ Thiêm

Tháng 7-2018, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đã đi thăm các hộ dân Thủ Thiêm xem họ sống thế nào ở các khu tạm cư. Khi đó Bí thư Thành ủy bày tỏ rằng ông cảm thấy “đau lắm” lúc chứng kiến cuộc sống cơ cực của bà con.

Sau lần ấy, nhiều lần nữa Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã đến thăm người dân Thủ Thiêm. Không chỉ ở các cuộc tiếp xúc mà tại các hội nghị của Thành ủy và UBND TP, ông Nguyễn Thiện Nhân luôn chỉ đạo nếu người dân đang khó khăn về chỗ ở thì mời người dân vào những khu TĐC, không để người dân chịu khổ. “Câu chuyện kéo dài suốt 22 năm và bây giờ đã có kết luận của Thanh tra Chính phủ rồi (Thông báo kết luận kiểm tra 1483 của Thanh tra Chính phủ). Chưa bao giờ thời cơ giải quyết Thủ Thiêm tốt như bây giờ” - ông Nhân nói hôm trao quyết định cán bộ ở quận 2, ngày 10-12-2018.

ĐBQH Phan Nguyễn Như Khuê lắng nghe ý kiến của cử tri quận 2. Ảnh: HOÀNG GIANG

Đối với chính quyền TP, đích thân Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã ba lần tiếp xúc với người dân Thủ Thiêm trong tháng 10 và 11-2018. Trong các cuộc tiếp xúc đó, với lời lẽ chân thành, ông Phong đã xin lỗi người dân Thủ Thiêm về sai sót, hạn chế trong quá trình thực hiện quy hoạch Thủ Thiêm, về những khốn khó người dân Thủ Thiêm phải gánh chịu. Ông cũng chia sẻ những hy sinh của các gia đình vì sự phát triển của TP mà phải rời khỏi nơi ở của mình. “Tôi thực tâm muốn giải quyết các vấn đề ở Thủ Thiêm” - ông Phong nói và khẳng định những sai phạm của tổ chức, cá nhân sẽ bị xử lý nghiêm khắc.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, lúc đó đang là chủ tịch HĐND TP.HCM, trên cương vị đại biểu Quốc hội (ĐBQH), trong một lần tiếp xúc với cử tri ở Thủ Thiêm, đã khẳng định: “Dù cho còn một hộ dân mà quyền lợi bị ảnh hưởng cũng phải được tôn trọng và xem xét một cách khách quan, đúng quy định pháp luật”.

Ông Phan Nguyễn Như Khuê, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP.HCM, cho hay Đoàn ĐBQH TP.HCM không né tránh vấn đề Thủ Thiêm. Mới đây nhất, hôm 19-6, tiếp xúc với cử tri quận 2, ông Khuê cũng khẳng định không vô cảm, không bao giờ quên những giọt nước mắt, nói khản cả giọng, mệt lả nhưng vẫn giơ tay xin phát biểu của người dân Thủ Thiêm. “Nếu giải quyết vấn đề Thủ Thiêm chậm trễ ngày nào sẽ có tội với dân Thủ Thiêm. Mong là trong cuộc tiếp xúc kỳ tới sẽ đón nhận nụ cười” - ông Khuê nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm