Hành động của Trung Quốc là không thể chấp nhận được!

Ông Đặng Ngọc Tùng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động:

Chúng ta chuộng hòa bình nhưng TQ cứ lấn tới

Hành động đó là hành động ngang ngược, không thể chấp nhận được. Mình yêu chuộng hòa bình, giải quyết các công việc bằng giải pháp hòa bình nhưng họ cứ lấn tới ăn hiếp ngư dân VN chúng ta. Họ liên tục thu lưới, phá lưới, thu cá, phá tàu… rồi làm thiệt hại đến tài sản của ngư dân VN mình. Với góc độ là một ĐBQH của dân, tôi hoàn toàn phản đối việc làm ngang ngược này. Tôi cũng kiến nghị Chính phủ phải có biện pháp để bảo vệ tài sản, bảo vệ ngư dân và bảo vệ quyền đánh cá hợp pháp của ngư dân VN chúng ta.

Phải nói là ngư trường Hoàng Sa-Trường Sa là ngư trường bao đời nay của cha ông chúng ta, mà bây giờ ngư dân của chúng ta đánh bắt ở đó lại không được yên ổn. TQ ngày càng có những hành động quá quắt. Bên cạnh những hành động đó, họ còn xây dựng đảo nhân tạo tại các điểm mà họ đã dùng vũ lực cưỡng chiếm của VN. Chưa dừng lại, có khả năng họ sẽ tiến đến việc tuyên bố vùng nhận dạng phòng không trên biển Đông. Tất cả điều này đang đe dọa chủ quyền vùng biển của chúng ta buộc chúng ta phải mạnh mẽ lên án.

ĐB Nguyễn Anh Sơn, Ủy viên Ủy ban Quốc phòng-An ninh:

Cần giúp ngư dân an tâm bám biển vươn khơi

Hành động của TQ gần đây đối với ngư dân VN trên vùng biển Hoàng Sa là hành động ăn cướp. Trước hành động này cử tri cả nước ngày càng tăng thêm sự căm phẫn. Tôi phải nói một lần nữa, các hành động và việc làm của TQ càng chứng tỏ tính hệ thống trong mưu đồ độc chiếm biển Đông của họ. TQ làm rất đồng bộ, họ xây dựng đảo rồi kéo tàu diễu qua các vùng biển của mình, bây giờ gia tăng những hoạt động bạo lực đối với ngư dân chúng ta. Việc làm này của TQ là cực kỳ đáng lo ngại. Tôi rất mong muốn Đảng, Chính phủ ta phải có tiếng nói mạnh mẽ, kiên quyết hơn trước những lực lượng đó. Bên cạnh đó, các lực lượng chấp pháp của chúng ta cũng cần có sự đầu tư và tăng cường hơn nữa hỗ trợ, giúp cho ngư dân. Có như vậy ngư dân chúng ta mới vững tâm, quyết tâm hơn trong việc vươn khơi bám biển, không chỉ là mưu sinh mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.

Để hạn chế tối đa những sự cố xảy ra trên biển với ngư dân, Cục Kiểm ngư đang soạn thảo văn bản gửi các địa phương thông báo với ngư dân cần có giải pháp khi hoạt động, đánh bắt trên biển như lập tổ, đội hỗ trợ nhau, đoàn kết sản xuất trên biển. Cùng với đó các lực lượng trên biển như kiểm ngư, cảnh sát biển sẽ tăng cường hỗ trợ người dân kịp thời. Ngư dân cần tăng cường công tác thông tin với các lực lượng ứng trực để kịp thời xử lý.

Ông NGUYỄN VĂN TRUNG, Vụ trưởngVụ Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản - Tổng cục Thủy sản

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Trần Văn Dũng, Chính ủy Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 2, cho biết các đội tàu của Vùng vẫn thường xuyên được triển khai, tiến hành tuần tra trên biển để bảo vệ ngư dân ta đánh bắt. “Đây là ngư trường của ta nên ngư dân ta cứ yên tâm đánh bắt, khai thác. Trường hợp phát hiện tàu thuyền nước ngoài xâm phạm vùng biển chủ quyền thì liên lạc ngay với các lực lượng chức năng để có biện pháp đối phó, xua đuổi. Khi ngư dân bị tàu nước ngoài tấn công, quấy rối thì liên lạc với cảnh sát biển, sẽ cử lực lượng đến hỗ trợ, giải quyết” - ông Dũng nói.

TRÀ PHƯƠNG - T.TÀI ghi

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm