Hành động vô nhân đạo của Trung Quốc đe dọa tính mạng ngư dân Việt

Chiều nay (11-7), Hội Nghề cá Việt Nam đã có thông báo phản đối về việc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu ngư dân tỉnh Quảng Ngãi.

Cụ thể, vào khoảng 11 giờ ngày 9-7, tàu cá QNg 90479 TS của ông Võ Văn Lựu và tàu cá QNg 95001 TS của ông Huỳnh Văn Khanh (chủ tàu kiêm thuyền trưởng, đều ngụ xã Bình Châu, Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang hoạt động trên vùng biển Hoàng Sa.

Lúc này hai tàu của ông Lưu và ông Khanh cách đảo Bom Bay 30 hải lý về phía đông, trong đó tàu của ông Lựu có năm thuyền viên đang đánh bắt thì bị hai tàu của Trung Quốc mang số hiệu là 46102 và 35103 rượt đuổi.

Ngư dân Quảng Ngãi bức xúc trước hành động ngang ngược, phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa thuộc Việt Nam

Ngư dân Quảng Ngãi bức xúc trước hành động ngang ngược, phi pháp của Trung Quốc trên vùng biển Hoàng Sa thuộc Việt Nam. Ảnh: LUẬN NGỮ

Theo nhận định của ngư dân, hai tàu này là tàu của cảnh sát biển Trung Quốc có màu sơn trắng đục, cờ sọc màu xanh, đỏ và vàng. Sau khi hai tàu của Trung Quốc khống chế được tàu của ông Võ Văn Lựu và tấn công ông Lựu, đồng thời dồn toàn bộ năm thuyền viên còn lại trên tàu về phía trước mũi tàu.

Sau đó những người trên hai tàu của Trung Quốc tiếp tục dùng tàu của ông Võ Văn Lựu rượt đuổi tàu của ông Huỳnh Văn Khanh. Quá trình rượt đuổi, đến 14 giờ cùng ngày thì phía Trung Quốc làm tàu của ông Lựu bị chìm xuống biển.

Từ phía xa, lúc này tàu của ông Huỳnh Văn Khanh cách nơi tàu ông Lựu chìm nhưng không dám quay trở lại cứu vì sợ phía Trung Quốc bắt tiếp và làm chìm. Đến khoảng tối cùng ngày, khi phía Trung Quốc rời khỏi khu vực tàu ông Lựu bị chìm thì ông Khanh mới quay lại vớt toàn bộ năm thuyền viên lên tàu.

Hội Nghề cá Việt Nam cực lực lên án và phản đối hành động vô nhân đạo của phía Trung Quốc đã đe dọa trực tiếp đến tính mạng, gây thiệt hại lớn đến tài sản của ngư dân khi đang khai thác hải sản trên biển thuộc vùng biển chủ quyền của Việt Nam.

Hội Nghề cá Việt Nam đề nghị các cơ quan chức năng của Việt Nam cần có biện pháp phản đối mạnh hành động của tàu Trung Quốc, yêu cầu bồi thường cho ngư dân bị phía Trung Quốc làm chìm.

Đồng thời Hội Nghề cá Việt Nam cũng đề nghị các cơ quan chức năng cần tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của ngư dân Việt Nam trong các hoạt động trên biển. Kiên quyết, kịp thời ngăn chặn và xử lý những hành động tương tự để ngư dân Việt Nam yên tâm vươn khơi sản xuất.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm