Hậu Giang kiên quyết xử lý doanh nghiệp xả thải

Ông Trương Cảnh Tuyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, cho hay đến nay nhà máy trên vẫn chưa được cấp phép hoạt động trở lại. Sau khi vụ việc xảy ra, Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT) đã vào kiểm tra. Tuy nhiên, đến nay cơ quan này vẫn chưa xác định được tác nhân chính gây ra ô nhiễm trên sông cái Nước Đục.

“Nhà máy đường Long Mỹ Phát là một trong những nguồn gây ô nhiễm. Tuy nhiên, ở đây có rất nhiều nguồn gây ô nhiễm, như nguồn chăn nuôi, nguồn đốt rơm rạ,... Cho nên thanh tra của Tổng cục Môi trường cũng không đủ cơ sở xác định đâu là nguồn chính” - ông Tuyên thông tin.

Tuy nhiên, ông Tuyên lại cho biết với mức độ, hành vi vi phạm của nhà máy đường Long Mỹ Phát, tỉnh Hậu Giang đã có hình thức xử lý. Cụ thể, phạt nhà máy này hơn 700 triệu đồng, cạnh đó yêu cầu doanh nghiệp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, báo cáo kết quả gửi về UBND tỉnh.

“Đơn vị này đã có khiếu nại quyết định xử phạt, chúng tôi cũng đã tiến hành đối thoại với doanh nghiệp. Nhưng nhà máy vẫn tiếp tục không đồng ý và hiện nay có ý định khởi kiện ra tòa. Dù như thế nào, chúng tôi khẳng định là phải xử lý nghiêm minh vấn đề này” - phó chủ tịch UBND tỉnh cho biết thêm.

Cũng liên quan đến vụ ô nhiễm này, nhiều người dân sống hai bên bờ đã nhiều lần kiến nghị chính quyền địa phương có chủ trương hỗ trợ, bồi thường thiệt hại cho bà con bị thiệt hại thủy sản. Về vấn đề này, ông Trương Cảnh Tuyên cho hay chỉ có thể hỗ trợ chứ không bồi thường cho bà con.

Cụ thể, ông Tuyên cho biết bà con nuôi thủy sản dọc hai bên sông là vi phạm an toàn giao thông thủy. “Chúng tôi đang xem xét, tìm cơ sở để hỗ trợ cho bà con bớt khó khăn. Thống kê số tiền hỗ trợ chỉ vài ba trăm triệu đồng nhưng phải vận dụng cho phù hợp với quy định” - ông Trương Cảnh Tuyên lý giải.

Bổ nhiệm chánh thanh tra tỉnh là đúng quy trình

Theo quyết định bổ nhiệm tân chánh thanh tra tỉnh vừa qua cho thấy văn bản thỏa thuận của Thanh tra Chính phủ, văn bản đề nghị của Sở Nội vụ tỉnh và quyết định bổ nhiệm của chủ tịch UBND tỉnh đều được ký ban hành cùng trong ngày 2-7 và sau đó một ngày thì tiến hành trao.

Giải thích vấn đề này, ông Trương Cảnh Tuyên cho hay mặc dù thời gian ngắn nhưng lãnh đạo tỉnh vẫn thực hiện theo đúng quy trình. “Sở Nội vụ, Ban cán sự Đảng có họp thông qua, sau đó trình Ban Thường vụ thông qua. Tuy nhiên, do thời gian gấp để kiện toàn bộ máy nhân sự của thanh tra tỉnh và huyện Châu Thành A nên các văn bản này ký cùng ngày” - ông Trương Cảnh Tuyên lý giải. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy