HĐND TP.HCM đang chất vấn các lãnh đạo chủ chốt

Sáng 6-12, kỳ họp thứ 12 HĐND TP.HCM khóa IX nhiệm kỳ 2016-2021 tiếp tục với phiên chất vấn. Chủ tịch, các phó chủ tịch UBND TP và giám đốc các sở/ngành sẽ trả lời chất vấn về kết quả thực hiện các lời hứa, giải pháp trong các nghị quyết chất vấn.
Phiên chất vấn có ông Tất Thành Cang, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM; ông Nguyễn Thành Phong, Chủ tịch UBND TP; bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP, cùng nhiều lãnh đạo các sở/ngành, quận/huyện.

Ông Tất Thành Cang - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cùng các lãnh đạo TP.HCM tại phiên chất vấn. Ảnh: TÁ LÂM

Là người đầu tiên đăng đàn chất vấn, ĐB Trần Quang Thắng cho rằng cải cách hành chính chưa thật sự như mong muốn của người dân, chính quyền TP cần có khảo sát thực tế để có những giải pháp tốt hơn. “Người dân chờ đợi đã lâu” - ông Thắng nói.

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng qua tiếp xúc cử tri quận Tân Bình, người dân phản ánh dự án kênh Hy Vọng (quận Tân Bình) được bắt đầu từ năm 2015. Tuy nhiên, đến năm 2016 chững lại do nguồn tài trợ từ Ngân hàng Thế giới (WB) không thực hiện được nữa.
“Kênh này không chỉ giải quyết chống ngập cho Tân Bình mà còn cho sân bay Tân Sơn Nhất. Thiếu vốn, cử tri đề nghị chính quyền TP cho biết hướng xử lý như thế nào?” - ông Quang hỏi.

ĐB Lê Nguyễn Minh Quang đặt câu hỏi tại phiên chất vấn. Ảnh: TÁ LÂM

Vấn đề thứ hai ông Quang quan tâm là vấn nạn xả rác bừa bãi và vệ sinh môi trường của TP cần có sự quan tâm đặc biệt. “Cử tri nhận định lực lượng xử phạt xả rác không đáp ứng được. Cử tri đề xuất nên chăng xã hội hóa lực lượng xử phạt và lập lại trật tự môi trường?” - ông Quang nói.

Trả lời chất vấn, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, cho rằng kênh Hy Vọng trước đây để giải quyết thoát nước có ba tuyến mương, trong đó có mương Nhật Bản. TP đã đưa ngân sách giải quyết thoát nước cho tuyến mương Nhật Bản, đang đưa vào sử dụng.

Ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng trả lời chất vấn. Ảnh: TÁ LÂM

TP đã làm việc với WB để đầu tư thoát nước cho sân bay qua kênh Hy Vọng và kênh A41. “Kênh Hy Vọng nằm trong nguồn vốn vay của WB. TP đang đưa dự án này vào ngân sách TP và giao quận Tân Bình làm công tác giải phóng mặt bằng” - ông Dũng thông tin thêm.

Theo ông Dũng, trong thời gian tới TP sẽ cùng quận Tân Bình đẩy nhanh bồi thường, giải phóng mặt bằng. Kênh Hy Vọng được nạo vét định kỳ, đảm bảo dòng chảy cho tuyến.

Với các câu hỏi về rác thải, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường, cho biết từ đầu 2018 đến nay các quận/huyện đã xử lý quyết liệt việc phối hợp xử lý xả rác, có 296 vi phạm bị xử lý do vứt rác.

Ông Nguyễn Toàn Thắng trả lời chất vấn. Ảnh: TÁ LÂM

Tuy nhiên, ông Thắng cũng nêu ra năm điểm quy định pháp luật còn bất cập: lực lượng mỏng, mỗi phường một người; đối tượng bị xử lý 296 trường hợp là người bán hàng rong, lao động thu nhập thấp nhưng mức phạt lại cao, vừa muốn phạt vừa muốn vận động có tình có lý; thường xảy ra nơi vắng người, đất trống thiếu phương tiện giám sát ghi hình, Chính phủ chưa quy định hành vi đổ rác không đúng nơi quy định; Chính phủ chưa quy định việc sử dụng hình ảnh trích xuất từ camera để xử lý vi phạm...

“TP đề xuất Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng giao thêm các đơn vị phối hợp như Đội Quản lý trật tự đô thị xác lập hành vi xử lý, sử dụng tiền vi phạm để hỗ trợ cho lực lượng này. Thứ hai, cho phép sử dụng trích xuất hình ảnh camera giao thông, an ninh để xử phạt nguội...” - ông Thắng nói.

Phiên chất vấn đang tiếp tục với các câu hỏi liên quan đến quy hoạch treo, chậm tiến độ, an toàn vệ sinh thực phẩm...

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy