HĐND TP.HCM sẽ họp bất thường về dự án Thủ Thiêm

Sáng 18-10, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có buổi tiếp các hộ dân ở khu 4,3 ha (khu phố 1, phường Bình An, quận 2) - khu vực vừa được Thanh tra Chính phủ xác định nằm ngoài ranh dự án khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Lãnh đạo TP thông báo về kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Ảnh: TÁ LÂM

Tham dự buổi tiếp còn có ông Nguyễn Hồng Điệp - Trưởng ban Tiếp công dân Trung ương, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM, lãnh đạo các sở, ngành của TP...
Đến 8 giờ 30 phút, buổi tiếp công dân bắt đầu với 22/30 hộ dân Thủ Thiêm có mặt.

Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sau khi có kết luận của Thanh tra Chính phủ, UBND TP đã có kế hoạch thực hiện kết luận thanh tra. TP.HCM đã lập hai tổ công tác để giải quyết những vấn đề liên quan đến chính sách, bồi thường, hỗ trợ cho người dân Thủ Thiêm.

“Có 11 vấn đề cần giải quyết, trong đó 10 vấn đề liên quan đến các hộ dân trong ranh và một vấn đề với các hộ ngoài ranh” - ông Phong nói và cho biết các nội dung đang được gấp rút triển khai vì theo yêu cầu của Thanh tra Chính phủ là phải hoàn thành trước ngày 30-11.
Về thực hiện đo đạc, lập, thẩm định, ký duyệt bản đồ xác định ranh giới phần đất khoảng 4,3 ha, ông Phong cho biết UBND TP đã ban hành quyết định thành lập tổ công tác đo đạc, lập bản đồ xác định ranh do giám đốc Sở TN&MT làm tổ trưởng. Giao Sở TN&MT phối hợp Bộ TN&MT xác định ranh phần đất khoảng 4,3 ha.
Hiện Sở TN&MT đã rà soát các tiêu chí xác định ranh và có văn bản xin ý kiến của Thanh tra Chính phủ, Bộ TN&MT để thực hiện. Sau khi có bản đồ được duyệt, UBND quận 2 xác định cụ thể số hộ dân bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Văn Thạch căng bản đồ để chỉ ra khu phố 1, phường Bình An nằm trong khu 4,3 ha. Ảnh: TÁ LÂM

Ông Phong cũng khẳng định tinh thần của buổi tiếp xúc này là xin ý kiến của người dân trong khu 4,3 ha góp ý đối với các chính sách bồi thường mà TP đưa ra làm sao cho “có lợi nhất cho người dân”.
Trước khi người dân có ý kiến, ông Nguyễn Thành Phong đã hội ý nhanh với bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Chủ tịch HĐND TP.HCM và thống nhất: Sau khi thống nhất phương án giải quyết quyền lợi với các hộ dân, HĐND TP.HCM sẽ họp kỳ họp bất thường để thông qua các chính sách cho người dân Thủ Thiêm.
Phải xem lại khu 4,3 ha
Là người phát biểu đầu tiên, ông Nguyễn Văn Thạch (người dân khu phố 1, phường Bình An, quận 2) cho biết ông là một trong những người dân về khu vực 4,3 ha sớm nhất. “Cả khu phố 1, phường Bình An nằm hoàn toàn trong khu 4,3h a” - ông Thạch khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Thạch trình bày về khu đất 4,3 ha.

Vừa nói xong, lập tức ông Thạch mang theo tấm bản đồ khu phố 1 trưng ra trước hội trường. Chỉ từng lô, từng khu đất cho Chủ tịch Nguyễn Thành Phong xem xét và ông Thạch khẳng định cả khu phố 1 là khu 4,3 ha nguyên sơ từ thời An Khánh trước đây chứ không phải nói chung chung như kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Sau khi nghe ý kiến ông Thạch, Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đã cảm ơn ông Thạch và đề nghị ông Nguyễn Toàn Thắng - Giám đốc Sở TN&MT khi xác định ranh “phải lắng nghe chú Thạch và những cô chú gắn bó với mảnh đất này từ lâu để cho kết luận xác đáng”.
Trước đó, ngay từ 7 giờ sáng đã có rất nhiều người dân liên quan đến dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm đã đến trước trụ sở Trung tâm Bồi dưỡng chính trị quận 2 (khu phố 2, phường Cát Lái, nơi diễn ra sự kiện) để mong được gặp người đứng đầu chính quyền TP. Tuy nhiên, chỉ những người có thư mời mới được vào.
Buổi tiếp xúc của ông Phong nhằm thực hiện Thông báo 1483 ngày 4-9 của Thanh tra Chính phủ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố ngày 4-9 khẳng định phần diện tích 4,3 ha thuộc Khu phố 1, phường Bình An, không có trong ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm được Thủ tướng phê duyệt.

Người dân khu vực này khiếu nại đất của họ không bị quy hoạch nhưng vẫn bị TP lấy là có cơ sở. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm