Hi hữu: Nhà ở Sài Gòn ngập úng suốt 6 năm

Nhiều người lưu thông trên đường APĐ 25 (thuộc phường An Phú Đông, quận 12, TP.HCM) không khỏi ngạc nhiên khi thấy một căn nhà rộng lớn, nằm ngay mặt tiền đường nhưng lúc nào cũng bị ngập nước, bất kể nắng mưa.

Người dân sống gần ngôi nhà này cho biết do nước ngập triền miên nên chủ nhà đã dọn đi nơi khác sinh sống. “Nhà này bị ngập nhiều năm rồi, ngập liên tục, chưa thấy có ngày nào khô ráo. Nước ngập tù đọng như cái ao nên muỗi mòng cũng sinh sôi nhiều vô kể, dân ở đây cũng khổ lây”, một phụ nữ sống gần căn nhà bị ngập phản ánh khi chúng tôi có mặt tại khu vực này ngày 5-12.

Căn nhà của bà Tuyết bị ngập úng triền miên suốt sáu năm qua. Ảnh: KB

Tiếp xúc với chúng tôi, bà Phạm Thị Tuyết, chủ căn nhà bị ngập trên (hiện đang sống gần căn nhà cũ khoảng 1,5 km) cho biết bà đã rời khỏi căn nhà bị ngập hơn năm năm. “Đúng là nhà tui bị ngập úng liên tục suốt sáu năm qua, nếu tính bằng ngày chẳng ai nhớ nỗi. Trước đó khoảng hai năm, nhà cũng bị ngập rồi nhưng sau khi lấy gỗ nâng lót nền cũng sống tạm được. Song đến năm 2010, nước ngập sâu quá nên gia đình tui phải dọn đồ đạc, chuyển đi” - bà Tuyết nói.

Về nguyên nhân ngập, bà Tuyết không biết rõ, chỉ nhớ  ban đầu là do bể bờ bao, nước sông tràn vào rồi nước ngập tù đọng lại vì không có lối thoát ra. Bà Tuyết kể: “Khoảng 7-8 năm trước, vào một đợt triều cường, nước dâng cao làm bể bờ bao nên cả khu vườn nhà tui bị ngập rất sâu. Sau đó, xung quanh nước rút xuống nhưng hướng thoát nước của khu vườn tui bị chặn bít nên tình trạng ngập úng kéo dài từ đó đến nay”.

Được hỏi gia đình bà có phản ánh với chính quyền địa phương nhờ khắc phục không thì bà cho biết."Có! lúc đó gia đình tôi có phản ánh, trên phường cũng cho người xuống khảo sát nhưng cũng không có hướng giải quyết vì đoạn rạch thoát nước bị lấp bít quá dài, muốn khơi thông phải tốn rất nhiều tiền”, bà Tuyết nói.

Theo quan sát của chúng tôi, căn nhà bị ngập nằm cách sông Sài Gòn chỉ hơn 1 km. Hiện bờ sông Sài Gòn có tuyến đê bao ngăn triều nên mực nước bên trong thường thấp hơn bên ngoài sông rất nhiều.

Không có tiền nâng nền lên cao nên căn nhà và khu vườn của bà Tuyết phải bỏ hoang trong nước ngập. Ảnh chụp ngày 5-12-2015.

Riêng trường hợp của bà Tuyết, do những người xung quanh đều nâng nền lên cao nên nhà và khu vườn của bà trũng thấp xuống như cái ao, nưóc tù đọng quanh năm.

Theo người dân địa phương, vào những lúc mưa hoặc có triều cường căn nhà của bà Tuyết bị ngập sâu cả mét, còn lại lúc nào nước cũng ngập lút nền nhà.

 “Lúc mới xây, căn nhà tui cao ráo lắm, ai cũng khen đẹp vậy mà chỉ ở được một thời gian ngắn đã phải bỏ hoang vì ngập”, bà Tuyết ngậm ngùi.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm