Theo văn bản này, ông Thăng giải thích việc chậm di dời Trạm thu phí Định Quán là do dự án đầu tư sửa chữa, nâng cấp một số đoạn trên quốc lộ 20 theo hình thức BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao). Theo hợp đồng BOT, dự án được sử dụng hai trạm thu phí trên quốc lộ 20 gồm: Trạm Định Quán (Đồng Nai) và trạm Bảo Lộc (Lâm Đồng) để thu phí hoàn vốn đầu tư. Khi thực hiện dự án này, nhà đầu tư vay tiền Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và theo quy định phải thế chấp quyền thu phí để vay vốn. Do đó, nếu bỏ Trạm thu phí Định Quán (là trạm có doanh thu lớn trên 55% tổng doanh thu) thì dự án sẽ không hoàn được vốn, ảnh hưởng quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư và quyền thu hồi vốn của ngân hàng.

Tuy nhiên, trước các kiến nghị của Đồng Nai, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ làm việc với đại diện UBND tỉnh Đồng Nai và nhà đầu tư. Sau đó, đơn vị này đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai thống nhất vị trí xây dựng trạm thu phí mới tại Km 71+300 quốc lộ 20 thay cho trạm Định Quán.

Theo Bộ GTVT, việc di chuyển Trạm thu phí Định Quán còn phải chờ sự thống nhất của UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ Tài chính. Bộ GTVT sẽ chỉ đạo nhà đầu tư khẩn trương xây dựng trạm thu phí mới trong thời gian ba tháng, phấn đấu chậm nhất trong quý III-2013 phải có trạm mới thay thế trạm Định Quán.

THÀNH VĂN