Hoãn xử vụ “Dân chết ở công an xã nhưng cán bộ hưởng tù treo"

Luật sư bảo vệ quyền lợi cho gia đình nạn nhân Long tại phiên phúc thẩm cũng đã có đơn xin hoãn phiên tòa. Trao đổi qua điện thoại, chị Trần Thị Sang- vợ nạn nhân Long cho biết:  “Gần đến ngày xử công an xã Bom Bo mới kêu chị lên công an nhận giấy mời của tòa án. Do bệnh không đi được, phía công an xã Bom Bo cũng không mang giấy đến nhà”.

Chị Trần Thị Sang, vợ nạn nhân Nguyễn Văn Long, bên cổng TAND tỉnh Bình Phước ngày nộp đơn kháng cáo. Ảnh: N.ĐỨC

Theo cáo trạng của VKS huyện Bù Đăng (Bình Phước), ngày 22-12-2009, tại cuộc họp giao ban công an xã Bom Bo, huyện Bù Đăng (Bình Phước), công an viên thôn 10 (xã Bom Bo) báo có ông Hồ Văn Tám (ngụ cùng thôn) tố cáo anh Nguyễn Văn Long (SN 1969, tạm trú tại thôn 10) từ đầu năm 2009 đã nhiều lần hiếp dâm em H.T.M (SN 1995, là cháu ngoại ông Tám). Sau buổi họp giao ban, bị cáo Phạm Văn Tự-khi đó là trưởng công an xã Bom Bo đã phân công Phạm Hùng Cường-phó công an xã này thụ lí xác minh đơn tố cáo của ông Tám. 

Sau khi đươc phân công, Cường đã lấy lời khai của em M. và ký giấy giới thiệu cho em M. đến bệnh viện huyện khám và xin cấp giấy y chứng. Ngày 22-12-2009, bệnh viện đã cấp giấy y chứng xác định màng trinh em M. có vết rách cũ, giãn rộng. Đến khoảng 18 giờ ngày 22-12, Cường cùng một số công an viên phối hợp lực lượng xã đội xã Bom Bo đến nhà anh Long mời anh Long lên trụ sở công an xã để lấy lời khai, xác minh nội dung đơn tố cáo. Sau khi mời anh Long lên trụ sở công an xã Bom Bo, Cường nói với anh Đào Trọng Hiếu (công an viên thôn 7 xã Bom Bo) đưa giấy bút cho anh Long viết bản tường trình và tiến hành lấy lời khai của Long, còn Cường đi về nhà tắm. 

Khi về gần đến nhà, Tự gọi điện thoại di động cho Cường hỏi đã mời đối tượng Long ra làm việc chưa? Cường trả lời là đã mời ra nhưng Long chưa khai gì. Sau khi nghe Cường nói vậy, Tự yêu cầu Cường giữ anh Long lại sáng mai làm việc tiếp. Cường nói với Tự nếu giữ anh Long lại thì Tự phải báo cáo xin ý kiến của ông Lê Tuấn Sơn, Chủ tịch UBND xã Bom Bo. Nếu ông Sơn đồng ý thì giữ còn không Cường sẽ thả người. Tự nói với Cường: “Cứ yên tâm đã báo cáo với ông Sơn xin ý kiến rồi, cứ giữ lại đi”. Tự nói Cường viết sẵn quyết định tạm giữ người theo thủ tục hành chính, sáng mai ông Sơn vào ký.

Khoảng 20 giờ cùng ngày, Tự gọi điện thoại đến cho ông Sơn. Tuy nhiên ông Sơn không nghe máy, 15 phút sau ông Sơn gọi lại cho Tự hỏi: “Có gì mà gọi điện hai cuộc?”. Tự trả lời: “Gọi hỏi xem anh có ở nhà không đến ký hồ sơ”. Ông Sơn nói với Tự: Có cần thì ghé ký luôn. Tự trả lời: Thôi để sáng ngày mai ký cũng được. Sau đó Tự báo với ông Sơn việc công an xã đang giữ anh Long bị tố cáo hiếp dâm trẻ em cho ông Sơn nghe. 

Về phía Cường, sau khi tắm xong, Cường chạy xe lên công an xã thì nghe anh Hiếu báo lại là anh Long đã viết tường trình rồi nhưng không rõ ràng. Sau đó anh Hiếu lấy biên bản ra tiến hành ghi lời khai của anh Long. Ghi xong, anh Hiếu đọc lại nội dung lời khai cho anh Long nghe nhưng anh Long không ký vào biên bản lời khai. Anh Hiếu báo lại cho Cường việc anh Long không ký nhận vào biên bản thì Cường nói với anh Hiếu: giữ Long lại rồi ngày mai báo công an huyện Bù Đăng. Tiếp đó, anh Hiếu ngồi khuyên anh Long thành khẩn khai báo nhưng anh Long trình bày sự việc này anh bị người ta vu khống. Đến 21 giờ cùng ngày, anh Hiếu đưa anh Long vào buồng tạm giữ hành chính. Đến 23 giờ cùng ngày anh Hiếu đi ra khép cổng UBND xã, tắt ti vi đi ngủ. Sáng ngày 23-12-2009, Phạm Văn Tự vào kiểm tra phát hiện anh Long chết tại buồng tạm giữ hành chính.

Tại biên bản giám định pháp y ngày 25-2-2010 của Phòng kỹ thuật hình sự công an tỉnh Bình Phước kết luận: Nạn nhân có bị ngoại lực tác động vào vùng đỉnh chẩm gây bầm tụ máu nhẹ dưới da đầu sát màng xương sọ. Nạn nhân tử vong do xuất huyết nội sọ.

Ngày 15-11-2013, TAND huyện Bù Đăng đưa vụ án ra xét xử. HĐXX nhận định: Khi thực hiện hành vi phạm tội các bị cáo có đủ năng lực chịu trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi của mình là trái pháp luật nhưng vì cẩu thả, chủ quan nên đã phạm tội. Mặc dù quá trình điều tra, không xác định được nguyên nhân gây tử vong đối với anh Long, nhưng nguyên nhân chính dẫn đến hậu quả trên là việc giữ người trái pháp luật của các bị cáo. Vì vậy, các bị cáo phải chịu trách nhiệm hình sự theo khoản 3, Điều 123 của BLHS (từ 3 đến 10 năm tù) theo cáo trạng của VKS huyện Bù Đăng đã truy tố là đúng pháp luật. Hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến quyền bất khả xâm phạm về thân thể của công dân, gây thiệt hại đến tính mạng của người bị hại, làm ảnh hưởng xấu đến uy tín của cơ quan Nhà nước trong quần chúng nhân dân. Vì vậy, cần xử các bị cáo với mức án nghiêm để răn đe, giáo dục bị cáo và phòng ngừa chung. HĐXX cũng không làm rõ vai trò, trách nhiệm của ông Sơn, Chủ tịch xã Bom Bo.

Dù HĐXX nhận định khá mạnh mẽ là vậy, tuy nhiên, sau khi vị đại diện VKS huyện Bù Đăng đề nghị mức hình phạt cho hai bị cáo từ 15 đến 18 tháng tù, cho hưởng án treo. Thật ngạc nhiên, HĐXX sau đó tuyên án bị cáo Phạm Văn Tự 18 tháng tù, cho hưởng án treo. HĐXX đưa ra các tình tiết giảm nhẹ của Tự như: đã tự nguyện khắc phục một phần hậu quả, quá trình công tác có thành tích xuất sắc, đang bị bệnh viêm gan, tiểu đường, cao huyết áp nên tuyên án dưới khung hình phạt.

Về phía bị cáo Phạm Hùng Cường, HĐXX tuyên 15 tháng tù cho hưởng án treo với tình tiết giảm nhẹ: bị cáo có nhân thân tốt, phạm tội lần đầu, thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải… 

Không đồng ý với bản án trên, vợ nạn nhân Long đã kháng cáo và gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng kêu oan.

NGUYỄN ĐỨC

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.