Hoạt động tại trạm cân, làm đối phó

Vừa qua, Pháp Luật TPHCM đã phản ánh tình trạng lực lượng CSGT lơ là để xe quá tải ung dung qua trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động tại phía Nam (thuộc phường Thủy Phù, thị xã Hương Thủy, Thừa Thiên - Huế).

Sau đó, lãnh đạo phòng CSGT, UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế đã trực tiếp chỉ đạo, có công điện khắc phục, chấn chỉnh tình trạng trên. Tuy nhiên theo ghi nhận của chúng tôi tại trạm cân, tình trạng lơ là khiến xe quá tải vượt trạm cân vẫn chưa được kiểm soát.

Khoảng 18 giờ ngày 4-8, có mặt tại trạm cân, chúng tôi chứng kiến lực lượng CSGT chủ yếu bắt xe một chiều theo hướng Nam-Bắc. Trong khi đó, nhiều xe quá tải, đặc biệt là những xe chở gỗ tràm từ Quảng Trị vào Huế vẫn tấp vào bên đường. Đoàn xe nối dài chỉ cách khu vực trạm cân khoảng 100m để chờ thời cơ vượt trạm.

Khi chưa có đoàn của lãnh đạo công an tỉnh Thừa Thiên – Huế xuống kiểm tra những chiếc xe gỗ tràm vẫn ung dung qua trạm. Ảnh cắt từ clip. Ảnh: VIẾT LONG

Một số xe quá tải đỗ gần trạm cân thì tài xế ngồi trên xe, khi thấy lực lượng CSGT lơ là lập tức vượt trạm. Trong khi các xe tải ở xa hơn liên tục nghe điện thoại của một số thanh niên làm “nhiệm vụ” theo dõi trạm cân báo về.

Một tài xế vừa bắt máy, đầu giây nói lớn: “CSGT đang nói chuyện với một chiếc xe con gần đó, vượt đi…”. Lập tức hai tài xế nhảy bổ lên xe phóng nhanh qua trạm.

Các xe tiếp theo cũng theo cách này để thoát… Tuy nhiên khoảng 9 giờ, một xe tải chở gỗ tram biển số 75k-02324 trong lúc vượt trạm đã bị lực lượng CSGT ra hiệu lệnh dừng lại. Nhưng sau khi kiểm tra giấy tờ xe này được di chuyển tiếp mà không phải vào cân.

Khoảng 22 giờ, khi đoàn lãnh đạo công an tỉnh Thừa Thiên – Huế xuất hiện, kiểm tra thì lực lượng CSGT mới sốt sắng bắt các xe quá tải hướng Bắc – Nam qua trạm, xe đỗ gần trạm cũng được áp tải về để cân.

Lúc này, các xe hướng Nam – Bắc đỗ gần trạm cân nhân cơ hội phóng ra đường vượt trạm. Khoảng 20 phút sau, phía Bắc trạm cân, giao thông bị ùn tắc gần 2km vì xe không chịu di chuyển.

Đoàn kiểm tra huy động khoảng 20 chiến sĩ CSGT, cơ động và hai xe đầu kéo đến hỗ trợ, áp tải các xe tải dừng không chịu di chuyển về trạm cân. Khi thấy xe đầu kéo đến, hàng trăm tài xế chở gỗ tràm nhảy lên xe nhấn ga quay đầu bỏ chạy vào các cây xăng và đường tránh Huế.

Lực lượng chức năng đã chia ra nhiều nhóm vào tận các cây xăng áp tải các xe này về xử lý. Trong vòng 1 tiếng đồng hồ, hơn 30 xe chở gỗ tràm bị áp tải về trạm cân kiểm tra tải trọng.

Mặc dù có đoàn kiểm tra, một lái xe vẫn lạc quan nói: “Giờ CSGT làm hơi căng vì có đoàn kiểm tra, nhưng sau đó đâu lại vào đấy thôi...”.

Sáng ngày 5-8, chúng tôi trở lại trạm cân hầu hết các xe chở gỗ tràm dừng cách trạm 2km đều bị lực lượng chức năng áp tải đưa về trạm cân kiểm tra tải trọng. Tuy nhiên theo quan sát, lực lượng chức năng chỉ “trảm” xe gỗ tràm còn các xe tải của một doanh nghiệp và xe container vẫn ung dung lưu thông qua trạm.

VIẾT LONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm