Học Quốc hội, kỳ họp HĐND TP Hà Nội không chất vấn trực tiếp

Chiều 3-7, HĐND TP Hà Nội đã tổ chức họp báo thông tin về kỳ họp thứ 15, khai mạc vào ngày 6-7 tới.

Kỳ họp 14, HĐND TP Hà Nội khai mạc ngày 15-5.

Tại cuộc họp báo, ông Lê Minh Đức, Chánh văn phòng HĐND TP Hà Nội cho biết hiện nay các hình thức chất vấn không quy định cụ thể phải chất vấn trực tiếp tại hội trường hay chất vấn bằng văn bản.

Tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV vừa diễn ra cũng đã thực hiện việc chất vấn bằng văn bản. 

“Học tập kinh nghiệm của Quốc hội, để tạo sự thống nhất và đồng thuận, chúng tôi cũng có văn bản lấy ý kiến các đại biểu HĐND TP về các hình thức chất vấn tại kỳ họp. Kết quả đa phần các đại biểu ủng hộ phương án chất vấn bằng văn bản để giành thời gian thảo luận về kinh tế - xã hội” - ông Đức thông tin.

Cụ thể, ngày 19-6, Thường trực HĐND TP Hà Nội đã gửi Công văn số 211 về việc xin ý kiến hình thức chất vấn tại kỳ họp thứ 15 của HĐND TP tới các đại biểu.

Kết quả xin ý kiến cho thấy (tính đến 15 giờ ngày 22-6), trong số 95 đại biểu có thể hiện ý kiến, có ba đại biểu thống nhất với phương án 1 là chất vấn trực tiếp tại hội trường, 91 đại biểu thống nhất với phương án chất vấn bằng văn bản, tăng thời gian thảo luận tại hội trường về vấn đề phục hồi và duy trì phát triển kinh tế xã hội trong những tháng cuối năm, sau dịch COVID-19.

Căn cứ kết quả lấy ý kiến của các đại biểu, Thường trực HĐND TP Hà Nội thống nhất lựa chọn phương án chất vấn bằng văn bản. Các ý kiến chất vấn bằng văn bản có giá trị như chất vấn trực tiếp tại Kỳ họp.

“Đến nay, chúng tôi đã nhận được 29 câu chất vấn của các đại biểu về các vấn đề kinh tế, xã hội, dân sinh bức xúc và đã chuyển đến UBND TP. Dự kiến ngày 5-7, UBND TP sẽ có văn bản trả lời.

Nội dung trả lời sẽ được gửi tới toàn bộ các đại biểu cũng như được đăng tải công khai trên trang web (http://dbndhanoi.gov.vn/) của HĐND TP để cử tri, nhân dân nắm rõ” - Chánh văn phòng HĐND TP Hà Nội thông tin.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Bị can Lê Viết Chữ

Nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ bị bắt

(PLO)- Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an xác định: Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, nguyên Bí thư tỉnh ủy Quảng Ngãi Lê Viết Chữ đã nhận tiền của Nguyễn Văn Hậu để tạo điều kiện giúp Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn trúng thầu.