Hội An và vùng trũng Đà Nẵng ngập chìm trong lũ

Sáng 5-11, có mặt tại phố cổ Hội An (Quảng Nam), PV Pháp Luật TP.HCM ghi nhận tình trạng ngập lụt nghiêm trọng. Khắp các ngả đường tiếp cận gần sông Hoài như Phan Chu Trinh, Hai Bà Trưng, Trần Phú… nước ngập gần 1 m.

Các du khách đang lưu trú tại Hội An lội nước bì bõm, ngồi thuyền dạo quanh các tuyến phố ghi lại hình ảnh ngập lụt.

Riêng người dân các phường Cẩm Nam, Cẩm Kim (phía Nam sông Hoài) đã và đang sơ tán vì nước vào sâu trong nhà.

Tất bật thu dọn các vật dụng trong shop giày dép của mình, ông Huỳnh Ngọc Thông (SN 1969, trú đường Phan Chu Trinh) than thở: “Nước lên nhanh quá, theo dự báo thì trưa, chiều nay còn ngập sâu nữa vì thủy điện đang xả lũ lưu lượng lớn”.

Ông Thông cho hay cả năm shop giày của gia đình ông tại Hội An đều phải nghỉ bán. Ngày từ hôm qua (4-11), gia đình chia nhau thu dọn giày dép đưa lên vị trí cao hơn mặt đất nửa mét. Sáng nay tiếp tục cho hàng hóa lên cao hơn 1 m vì nước liên tục dâng. Tại Hội An vẫn đang có mưa lớn, mọi sinh hoạt, buôn bán của người dân đảo lộn, đình trệ.

Tại Đà Nẵng, các xã vùng trũng huyện Hòa Vang cũng đang ngập rất nặng, nhiều người dân phải đi lại bằng thuyền. Đường lên Đại Lộc đã bị phong tỏa, các lực lượng chức năng được chốt chặn để đảm bảo an toàn. 

Đường về ngập lũ, nước lũ lên nhanh, người dân Hội An không kịp trở tay.

Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Nam cho biết đỉnh điểm các thủy điện đã xả lũ là lúc 21 giờ tối 4-11.  

Cụ thể, thủy điện Sông Bung 4 xả lũ về sông Vu Gia với lưu lượng 4.270 m3/giây (so với 12 giờ trưa cùng ngày chỉ 1.658 m3/giây), thủy điện Sông Tranh 2 xả về sông Thu Bồn 2.198 m3/giây (12 giờ trưa cùng ngày chỉ 305 m3/giây), thủy điện Đăk Mi 4 xả qua tràn 3.349 m3/giây (1.416 m3/giây).

Người dân Hội An chạy lũ.

Mực nước sông Vu Gia lúc 4 giờ sáng nay là 9,47 m, trên mức báo động 3 là 0,47 m; sông Thu Bồn là 8,29 m, trên mức báo động 2. Thời điểm này ở Quảng Nam đang mưa rất lớn và dự báo nước lũ sẽ còn tiếp tục dâng lên cao.

Hội An đang chìm sâu trong nước lũ, đây là địa phương sẽ diễn ra một số sự kiện liên quan đến APEC. Nhưng đến nay lũ đã ngập các tuyến đường.

Hôm qua (4-11), có lúc lũ về hồ thủy điện Đăk Mi 4 lên đến 4.083 m3/giây. Để duy trì mực nước đón lũ (251 m), sẵn sàng vận hành giảm lũ và cắt đỉnh lũ, hồ thủy điện này lũ về sông Vu Gia với lưu lượng lớn, nhiều giờ vượt mức 3.400 m3/giây.

Ngập hết đường phố, người dân và du khách tại Hội An phải khấp khởi chạy lũ.

Lũ lớn cũng đổ về hồ thủy điện Sông Bung 4, có lúc lên đến 2.480 m3/giây, hồ này cũng vận hành xả lũ trên dưới 1.000 m3/giây để duy trì mực nước hồ dưới 215 m.

Lũ vào sâu trong nhà dân và các cửa hàng kinh doanh ở Hội An.

Do các hồ thủy điện xả lũ lớn làm mức lũ sông Vu Gia tại Ái Nghĩa lên nhanh. Đến 22 giờ đêm 4-11, lũ sông Vu Gia dâng lên mức 8,64 m, dưới báo động 3 là 0,36 m.

Hiện lũ lên nhanh tại khu vực vùng trũng Quảng Nam và Đà Nẵng khi nước từ thượng nguồn Vu Gia-Thu Bồn đang ầm ầm đổ về.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm