Hôm nay miễn nhiệm và giới thiệu ứng viên Thủ tướng

Hôm nay, 6-4, tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang lần đầu tiên thực hiện quyền hiến định của mình với công tác nhân sự của Nhà nước. Ông sẽ trình Quốc hội (QH) miễn nhiệm chức danh Thủ tướng Chính phủ (CP) với ông Nguyễn Tấn Dũng.

Trước đó, tại phiên họp CP thường kỳ cuối tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã thông báo chính thức với các thành viên CP việc ông sẽ được QH cho “nghỉ chính sách” cùng với 14 bộ trưởng. Đây là những trường hợp không tái cử tiếp vào Trung ương ở Đại hội XII và đều ngoài 60 tuổi.

Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc  được Trung ương XII giới thiệu để QH bầu vào vị trí tân thủ tướng Chính phủ.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã có buổi làm việc cuối cùng với Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá kết quả phối hợp giữa CP với tổ chức chính trị rộng lớn nhất của đất nước... Đây có thể coi là những hoạt động cuối cùng của ông trên cương vị Thủ tướng.

Theo thủ tục luật định, các đại biểu (ĐB) QH sẽ thảo luận ở đoàn về tờ trình của Chủ tịch nước. Ủy ban Thường vụ QH sẽ tổng hợp kết quả thảo luận, báo cáo trước QH. Chủ tịch nước sẽ giải trình, tiếp thu những vấn đề mà ĐBQH nêu ra.

Theo chương trình kỳ họp, trước khi QH bỏ phiếu miễn nhiệm, Thủ tướng có thể phát biểu ý kiến.

Theo quy trình dự kiến, sau khi QH bỏ phiếu và công bố kết quả bỏ phiếu miễn nhiệm với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang sẽ trình “danh sách đề cử” vào vị trí Thủ tướng. Người đã được Trung ương khóa XI chuẩn bị, rồi Trung ương khóa XII quyết định giới thiệu ra QH ứng cử làm Thủ tướng CP là ông Nguyễn Xuân Phúc, hiện là Phó Thủ tướng, Ủy viên Bộ Chính trị khóa XII.

Cũng theo chương trình, giờ cuối của ngày làm việc, các ĐB sẽ thảo luận tại đoàn về dự kiến nhân sự bầu Thủ tướng. Về luật mà nói, ĐB có quyền tự ứng cử hoặc giới thiệu một ĐBQH nào đó ứng cử vào các chức danh nhà nước quan trọng. Nhưng từ trước tới nay việc này là vô cùng hiếm.

Ngày 7-4, QH sẽ thảo luận lần cuối cùng, chốt danh sách bầu cử và tiến hành bầu Thủ tướng.

NGHĨA NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm