Hôm nay xét xử "sát thủ máu lạnh" Lê Văn Luyện

Ngày 9-1, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Thẩm phán Thân Quốc Hùng (Phó Chánh tòa Hình sự TAND tỉnh Bắc Giang) - chủ tọa phiên tòa cho biết tòa sẽ hạn chế số lượng người tham dự vì phòng xử không đủ sức chứa.

Theo Thẩm phán Hùng, dù đã sử dụng phòng xử lớn nhất của tòa án nhưng sức chứa tối đa chỉ được khoảng 80 người. Ngoài Luyện và năm bị cáo liên quan, tòa còn triệu tập gần 40 nhân chứng, người bị hại, người liên quan. Cạnh đó, tòa cũng bố trí tới 20 cảnh sát tư pháp để bảo vệ trật tự phiên tòa. Khoảng 20 chỗ còn lại sẽ không đủ chỗ cho PV báo chí nên một số PV đăng ký muộn không được vào bên trong phòng xử.

Ngoài ra, việc đảm bảo trật tự phía bên ngoài phiên tòa cũng đã được lên phương án rất kỹ vì người dân địa phương đặc biệt quan tâm đến vụ án nên có thể sẽ kéo đến rất đông.

Hôm nay xét xử "sát thủ máu lạnh" Lê Văn Luyện ảnh 1

Lê Văn Luyện khi bị bắt tại Đồn biên phòng Na Hình (Lạng Sơn). Ảnh: THANH LƯU

Luật sư Nguyễn Bá Ngọc (được chỉ định bào chữa cho Luyện) cho biết trong cuộc tiếp xúc trước khi xét xử, bị cáo Luyện khá bình thản. Điều Luyện hối hận nhất không phải vì hành vi mình gây ra mà vì đã khiến gia đình bị liên lụy. Trong cuộc gặp này, luật sư Ngọc cũng đã cho Luyện biết mức án cao nhất mà bị cáo phải nhận là 18 năm. Sau đó, Luyện nói khi ra tù sẽ trở về với gia đình.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bắc Giang cáo buộc Luyện là hung thủ duy nhất gây ra vụ giết người, cướp tài sản tại tiệm vàng Ngọc Bích (Phố Sàn, huyện Lục Nam, Bắc Giang) vào ngày 24-8-2011. Luyện giết chết ba người gồm hai vợ chồng chủ tiệm vàng (anh Trịnh Thành Ngọc và chị Đinh Thị Chín) và con gái 18 tháng tuổi. Nạn nhân duy nhất may mắn sống sót là con gái chín tuổi của hai vợ chồng anh Ngọc, bị Luyện chặt đứt rời bàn tay và chém nhiều nhát trên khắp cơ thể.

Hội đồng định giá xác định số lượng vàng Luyện cướp được có giá trị gần 1,3 tỉ đồng.

Ngoài hai tội danh giết người và cướp tài sản, Luyện còn bị truy tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Bởi trước khi gây ra vụ cướp tiệm vàng, Luyện đã mượn xe máy của chú họ mang đi cầm cố để lấy tiền tiêu xài.

Ngoài ra, Lê Văn Miên (cha của Luyện), Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) và Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) bị cáo trạng truy tố về tội che giấu tội phạm. Trương Văn Hợp và Dương Thị Lược (cha mẹ của Hồng) bị truy tố về tội không tố giác tội phạm.

Trên mạng Internet, Pháp Luật TP.HCM online (www.phapluattp.vn) sẽ tường thuật trực tiếp phiên tòa này.

THANH LƯU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm