Hôm nay, xử vụ sai phạm đất đai lớn nhất An Giang

Phiên xử do Thẩm phán Sơn làm chủ tọa với 23 bị cáo (trong đó có hai người nguyên là phó chủ tịch UBND TP Long Xuyên), bị truy tố về các tội vi phạm các quy định về sử dụng đất đai, vi phạm các quy định về quản lý đất đai, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. 50 người liên quan cũng được tòa triệu tập. Dự kiến phiên xử sẽ kéo dài nửa tháng.

Như Pháp Luật TP.HCM đã thông tin, các bị cáo bị truy tố vì đã có hành vi tự san lấp mặt bằng đất trồng lúa, trồng cây lâu năm, tự hạ thấp giá trị đất, phân lô, xây dựng cơ sở hạ tầng không đảm bảo quy chuẩn; cho phép tách thửa, chuyển mục đích sử dụng lên đất ở đô thị để thành lập trái phép bảy khu dân cư. Sau đó, họ chuyển nhượng cho người khác dưới hình thức bán nền nhà để thu lợi bất chính. Hành vi của các bị cáo đã phá vỡ quy hoạch đô thị Long Xuyên…

Hôm nay, xử vụ sai phạm đất đai lớn nhất An Giang ảnh 1

Nhiều khu dân cư ở Long Xuyên bị bỏ hoang nhiều năm, người dân tận dụng phát hoang để trồng hoa màu kiếm sống. Ảnh: V.SƠN

Trong vụ án, ban đầu có 24 người bị khởi tố nhưng sau đó một bị can (nguyên phó phòng Tài nguyên - Môi trường TP Long Xuyên) bị bệnh mất nên chỉ còn 23 người. Theo cáo trạng lần đầu, một số cán bộ nguyên là lãnh đạo Thành ủy Long Xuyên đã có chủ trương thành lập trái phép nhiều khu dân cư. Những người này không những không thực hiện việc kiểm tra mà còn tham gia chuyển nhượng nền nhà để hưởng lợi. Tuy nhiên, theo cáo trạng bổ sung mới nhất, VKS cho rằng họ không vi phạm gì. Ngoài ra, một số tổ chức công chứng có liên quan đến việc công chứng chuyển nhượng các nền nhà nhưng đến nay cũng không có ai bị xử lý.

Theo thống kê của cơ quan chức năng, ngoài bảy khu dân cư trái phép nói trên, tại Long Xuyên hiện còn 20 khu dân cư quy mô lớn và 62 điểm dân cư khác cũng được đánh giá là thành lập trái phép.

VĨNH SƠN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm