Hợp tác phát triển bền vững lưu vực sông Mekong

Ông Enedito Braga, Chủ tịch Hội đồng Nước thế giới (World Water Council), nhấn mạnh khi trao đổi bên lề hội nghị về an ninh nguồn nước, năng lượng và lương thực trong bối cảnh biến đổi khí hậu do Ủy hội sông Mekong tổ chức tại TP.HCM, ngày 2-4.

Trong 20 năm qua, đã có nhiều thủy điện được xây dựng trên lưu vực sông Mekong với tổng công suất gần 3.240 MW. Do tiềm năng thủy điện của con sông này có thể lên đến 30.000 MW nên nhiều nước đang xem xét khả năng tiếp tục khai thác thủy điện trong thời gian tới. Theo ông Braga, Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan là những quốc gia đang chịu tác động trực tiếp từ sông Mekong nên việc xây đập thủy điện và lũ lụt rất được quan tâm. Do vậy, ông khuyến nghị các nước cùng thảo luận và thống nhất cơ chế vận hành của hệ thống hồ chứa ở thượng nguồn sao cho đạt được mục tiêu “lợi cả đôi bên”.

Theo dự kiến, ngày 5-4, hội nghị cấp cao lần thứ hai Ủy hội sông Mekong quốc tế sẽ diễn ra với sự tham dự của các nước thành viên gồm Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và các đối tác là Trung Quốc, Myanmar. Theo ông Nguyễn Thái Lai, Thứ trưởng Bộ TN&MT, tại đây các bên sẽ thông qua “Tuyên bố TP.HCM”. Tuyên bố chung này là thông điệp mạnh mẽ về hợp tác và cam kết phát triển bền vững lưu vực sông Mekong của các nước thành viên.

M.PHONG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm