Hướng dẫn xử lý biến động cử tri do dịch COVID-19

Ngày 8-5, Văn phòng Hội đồng bầu cử quốc gia đã phát đi công văn gửi Ủy ban bầu cử ở các tỉnh, thành phố hướng dẫn rà soát, cập nhật danh sách cử tri, phát thẻ cử tri trong điều kiện dịch COVID-19 có những diễn biến khó lường.

Hội đồng bầu cử quốc gia nhận định, do COVID-19, một số tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đã thực hiện tạm dừng một số hoạt động, một số loại hình dịch vụ không thiết yếu. Bên cạnh đó, nhiều trường đại học, cao đẳng chuyển sang học tập theo hình thức trực tuyến, dẫn đến có không ít người lao động và sinh viên, học viên đã dời các thành phố lớn để trở về nguyên quán.

Điều này dẫn đến những biến động nhất định trong danh sách cử tri đã được niêm yết, ảnh hưởng trực tiếp đến việc phát thẻ cử tri và việc thực hiện quyền bầu cử của cử tri trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 sắp tới.

Hội đồng bầu cử quốc gia ngày 6-5 đã có ý kiến về vấn đề này.

Theo đó, Hội đồng bầu cử quốc gia đề nghị Ủy ban bầu cử các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương chỉ đạo các Tổ bầu cử phối hợp chặt chẽ với cán bộ ở thôn, tổ dân phố khẩn trương thực hiện việc rà soát danh sách cử tri trong quá trình phát thẻ cử tri cho cử tri trên địa bàn, nhất là các cử tri ốm đau, già yếu, khuyết tật hoặc phải cách ly.

Nguyện vọng chọn địa bàn bỏ phiếu của các cử tri, nhất là diện tạm trú cũng phải được xác nhận nhằm phát thẻ cử tri cho chính xác. Tới 7 giờ ngày 23-5 mà Tổ bầu cử vẫn không liên lạc được với cử tri để phát thẻ thì phải thông báo để xóa tên cử tri.

Trường hợp người đã được phát thẻ cử tri nhưng sau đó đến nơi ở khác và không thể tham gia bỏ phiếu ở nơi đã ghi tên cử tri vào danh sách vì dịch COVID-19 thì chậm nhất là trước 7 giờ ngày 22-5 phải mang thẻ cử tri đến UBND cấp xã mà mình có thể bỏ phiếu để được bổ sung vào danh sách cử tri. UBND cấp xã nơi đó phải thu thẻ cử tri cũ và đổi thẻ cử tri mới cho người đó, đồng thời cập nhật vào danh sách.

Nếu cử tri đã có tên trong danh sách nhưng chưa được phát thẻ cử tri, mà lại có nguyện vọng bỏ phiếu ở đơn vị bầu cử khác thì phải xin giấy chứng nhận để tham gia bỏ phiếu ở nơi mới. UBND cấp xã phải tạo điều kiện thuận lợi cho các cử tri có nguyện vọng này, đồng thời phối hợp với địa bàn nơi cử tri đã có tên để cập nhật thông tin.

Văn phòng hội đồng bầu cử quốc gia cũng đề nghị các tổ chức phụ trách bầu cử kịp thời nắm bắt tình hình biến động cử tri và chuẩn bị hòm phiếu, thẻ cử tri, phiếu bầu dự phòng… cho phù hợp.

Các tổ chức phụ trách bầu cử phối hợp cùng chính quyền địa phương các cấp có hình thức thông tin, tuyên truyền rộng rãi để cử tri nắm được nội dung hướng dẫn của Hội đồng bầu cử quốc gia, tạo điều kiện thuận lợi nhất và bảo đảm để tất cả cử tri đều có thể thực hiện quyền bầu cử của mình.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm