Huy động lực lượng ứng phó với mưa lũ miền Trung

Đó là yêu cầu của Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai - Văn phòng Ủy ban Quốc gia Tìm kiếm cứu nạn trong công điện khẩn gửi Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, TP ven biển từ Nghệ An đến Ninh Thuận và ban chỉ huy các bộ, ngành liên quan về chủ động ứng phó với mưa lũ vào chiều nay (31-10).

Lũ trên sông Gianh đang nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà - ảnh 2
Học sinh ở Quảng Bình nhiều trường phải nghỉ học. Ảnh: Minh Quê

Công điện nêu rõ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn, ban chỉ huy các bộ ngành, địa phương và các cơ quan thông tin đại chúng triển khai, thực hiện việc theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa, lũ; thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân, nhất là vùng ven sông, suối, hạ lưu các hồ chứa, vùng trũng thấp để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Đối với các khu vực đã bị ảnh hưởng trong đợt mưa lũ giữa tháng 10 vừa qua cùng với việc triển khai các biện pháp phòng, chống đợt mưa lũ mới cần tiếp tục đẩy mạnh công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, phòng ngừa dịch bệnh và ổn định đời sống nhân dân.

Các địa phương phải nhanh chóng, rổ chức kiểm soát, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai các phương án sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Bố trí lực lượng kiểm soát đảm bảo an toàn cho người và phương tiện qua lại tại các ngầm, tràn, đường ngập nước, đò ngang, đò dọc khi có lũ.

Đồng thời các ngành có liên quan chỉ đạo kiểm tra các hồ chứa, chủ động việc xả lũ đảm bảo an toàn cho đập và hạ du, nhất là đối với các hồ chứa nhỏ do địa phương quản lý. Tổ chức kiểm tra an toàn đối với các công trình đang thi công, đặc biệt là các công trình trên sông, suối. Bố trí lực lượng, phương tiện cứu hộ, cứu nạn tại những khu vực trọng yếu để sẵn sàng ứng phó khi có yêu cầu. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm