Huy động mọi nguồn điện để giảm nhập từ Trung Quốc

Ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam cho rằng, các nguồn điện nhỏ sử dụng năng lượng tái tạo có nhiều ưu điểm như thời gian lập dự án ngắn, có thể tiếp cận vùng sâu, vùng xa, nông thôn,… Thủy điện nhỏ và điện gió đã tạo ra hàng ngàn MW điện, nhất là trong bối cảnh các nhiên liệu hóa thạch ngày càng cạn kiệt. Việc huy động các nguồn điện nhỏ sẽ tiết giảm được một phần công suất nhiệt điện than, khí.

Huy động mọi nguồn điện để giảm nhập từ Trung Quốc ảnh 1
 

Đồng quan điểm, ông Đinh Quang Tri, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đề xuất, các dự án thủy điện nhỏ cần được tạo điều kiện để được tham gia thị trường điện bởi hiện nay cần phải xem xét cân đối huy động trong nước để giảm mua điện Trung Quốc. “Chỗ nào có thể huy động thủy điện nhỏ thay thế được thì nên thay thế, chỉ đàm phán mua một phần nhỏ thiếu hụt của Trung Quốc thôi, chỗ nào thủy điện nhỏ huy động được rồi thì cắt luôn” - ông Tri kiến nghị.

Huy động mọi nguồn điện để giảm nhập từ Trung Quốc ảnh 2
 

Theo ông Tri, để tạo điều kiện huy động, cần tách các loại thuế sử dụng tài nguyên nước, môi trường,… ra ngoài bảng giá chi phí tránh được nhằm tăng cạnh tranh cho nguồn điện nhỏ. Tuy nhiên, tạo điều kiện huy động thủy điện nhỏ không có nghĩa rằng phát triển bằng mọi giá bởi tình trạng nhiều nơi đua nhau làm thủy điện nhưng bị lỗ, phá sản, phá hoại môi trường… sẽ là thảm họa của đất nước.Ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Công Thương sẽ xem xét đến cân đối huy động thủy điện trong nước để giảm nhập Trung Quốc; đồng thời tạo điều kiện để các thủy điện được tham gia thị trường bình đẳng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm