“Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam“

“Ít có khả năng máy bay gặp nạn trên vùng biển Việt Nam“ ảnh 1Phân tích các thông số trên màn hình phục vụ công tác tìm kiếm máy bay Malaysia bị mất tích. (Ảnh: Duy Khương/TTXVN)

Theo Trung tướng Trần Quang Khuê, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, với lực lượng máy bay, tàu huy động để mở rộng khu vực tìm kiếm đã không phát hiện bất kỳ dấu hết nào của máy bay Malaysia mất tích. “Như vậy có thể nói, ít có khả năng máy bay Malaysia gặp nạn trên vùng biển mà chúng ta đảm nhiệm," Trung tướng Trần Quang Khuê nhận định.

Bên cạnh đó, Trung tướng Trần Quang Khuê cũng đề xuất, Việt Nam nên xây dựng lại kế hoạch tìm kiếm cho phù hợp. 

Cụ thể, với tàu thì nên giữ nguyên vị trí các tàu để đảm bảo tìm kiếm và phối hợp, quản lý tàu nước ngoài tham gia tìm kiếm. Về máy bay nên xây dựng lại kế hoạch bay với tần suất bay phù hợp.

Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ, Tổng tham mưu trưởng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng khẳng định, hiện phía Malaysia vẫn chưa có thông báo kết luận thông tin liên quan đến máy bay nên việc tìm kiếm vẫn sẽ tiếp tục được tiến hành nghiêm túc.

Tuy nhiên, Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ cũng yêu cầu giảm bớt tần suất tìm kiếm tại các khu vực đã tìm kiếm mấy ngày qua và mở rộng vùng tìm kiếm ra hai bên của hướng bay đồng thời tăng cường tìm kiếm trên bộ, tuyên truyền, thông báo cho người dân trên bộ cũng như ngư dân trên biển biết để báo tin cho các cơ quan chức năng nếu phát hiện vấn đề nghi ngờ có liên quan đến máy bay.

Ngoài ra, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cũng chỉ đạo, về máy bay vẫn duy trì phương tiện như vậy nhưng máy bay bay trực tiếp thì chỉ nên thực hiện từ 2-3 chiếc để thường xuyên quan sát, tìm kiếm và đồng thời bảo vệ chủ quyền, lãnh thổ trên biển của Việt Nam. Khi phát hiện sẽ huy động các lực lượng tiến hành tìm kiếm.

“Đối với các máy bay, tàu của bạn hoạt động trong khu vực tìm kiếm phải có sự quản lý chặt chẽ của Việt Nam. Không để các tàu đi lại tự do. Khi phía Malaysia có thông báo chính thức thì sẽ có kế hoạch tiếp theo,” Thượng tướng Đỗ Bá Tỵ nhấn mạnh.

Liên quan đến thông tin trên báo chí Trung Quốc nói rằng cơ quan chức năng Việt Nam đã tìm được một người chết, Văn phòng Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn khẳng định, chưa nhận được thông tin chính thống nào về việc này.

Đối với kế hoạch ngày 13-3, thông tin từ Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn cho biết, tất cả các lực lượng cơ bản vẫn giữ nguyên như ngày 12-3. Tuy nhiên, lực lượng máy bay sẽ tổ chức kíp trực còn lại sử dụng 3 máy bay, trong đó 1 máy bay CASA và 2 máy bay AN26 bay mở rộng tìm kiếm khu vực Nam của DK1 đến Bắc của vùng chồng lấn Việt Nam-Malaysia và sử dụng 8 tàu để tiếp tục tìm kiếm.

Trên biển vẫn sử dụng 8 tàu và di chuyển về vị trí phân công phối hợp, kết hợp với lực lượng nước ngoài, đồng thời hướng về khu vực DK1.

Theo đại diện Sở Chỉ huy tìm kiếm cứu nạn hàng không, Malaysia cũng chưa gửi thông báo về kế hoạch sẽ bay tìm kiếm trong khu vực biển Đông của nước ta vào ngày mai.

Hiện nay hoạt động bay tìm kiếm trong vùng thông báo bay Hồ Chí Minh (FIR) đang được thực hiện bởi 3 nước là Việt Nam, Singapore và Trung Quốc.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm