Kết luận kiểm toán sai chẳng ai chịu trách nhiệm

Sáng 21-2, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về một số vấn đề lớn của dự án Luật Quản lý thuế (sửa đổi).

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

Không quản nổi thu nhập các "sao"

Trưởng Ban ban nguyện Nguyễn Thanh Hải cho hay cử tri băn khoăn việc quản lý thuế liên quan đến thu nhập của các "sao". “Vừa rồi, một "sao" lớn của Trung quốc có liên quan đến việc trốn thuế. Cử tri hỏi, Luật này ra đời có quản lý được vấn đề này hay không? Tôi có nghiên cứu thì thấy rằng, Luật có ra đời thì quản lý vấn đề này vẫn lỏng lẻo”- bà Hải nói và nêu thực trạng hiện nay, các ca sỹ thường thành lập các doanh nghiệp, công ty để trốn thuế thu nhập cá nhân… “Cuối cùng, họ nộp thuế rất thấp”- Trưởng ban Dân nguyện phản ánh. 

Cũng theo bà Hải, dự thảo Luật hoàn toàn không đề cập chút nào về vai trò, trách nhiệm của Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch. “Đề nghị phải đưa một quy định về trách nhiệm của Bộ Văn hóa trong việc quản lý vấn đề này”- bà Hải kiến nghị.

Cũng theo Trưởng ban Dân nguyện, cử tri cũng đặt câu hỏi về việc thất thu thuế tại các trạm BOT vừa qua do chậm triển khai thu phí không dừng. Trong khi theo nghị quyết của Quốc hội, đến năm 2019 phải hoàn thành việc thu phí không dừng ở các trạm BOT. 

Bà Hải cho rằng, Khoản 8 Điều 15 dự thảo quy định rất rõ về trách nhiệm của Bộ Giao thông Vận tải trong việc chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan chức năng trong việc kết nối, cung cấp thông tin liên quan đến quản lý thuế đối với doanh nghiệp, cá nhân hoạt động trong lĩnh vực vận tải hàng hoá, hành khách; Kết nối, cung cấp thông tin về tiêu chí kỹ thuật liên quan đến quản lý thu đối với tài sản là phương tiện phải đăng ký quyền sở hữu, quyền sử dụng.

“Vấn đề đặt ra là không quản lý được một cách công khai minh bạch các lượng xe qua, doanh thu… thì trách nhiệm thuộc về Bộ Tài chính hay Bộ Giao thông?”- bà Hải nói và đề nghị nghiên cứu vì luật không nêu rõ vấn đề này. 

Doanh nghiệp thắng khi kiện việc truy thu theo kết luận kiểm toán

Trong một diễn biến khác, tại phiên họp, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cung cấp thông tin, từ năm 2013-2018, đã phát sinh 14 vụ kiện DN theo kết luận của kiểm toán, trong đó toà đã xử 10 vụ, số vụ đang thụ lý là ba và một vụ đang tạm dừng do phát sinh tình tiết mới. 

Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng

“Trong số này, 10 vụ DN kiện truy thu theo kết luận của kiểm toán thì cơ quan thuế thua cả 10”- ông Dũng nói và cho rằng, cần phân định rõ ràng trách nhiệm và trách nhiệm thuộc về ai thì người đó phải chịu. Trường hợp Kiểm toán nhà nước kiểm toán tại cơ quan quản lý thuế thì cơ quan quản lý thuế cũng là đối tượng, có trách nhiệm song trách nhiệm cuối cùng phải thuộc về Kiểm toán Nhà nước vì là người ra kết luận. 

Ông Dũng dẫn lại vụ việc Sabeco và Unilever hiện đang được Chính phủ giao Bộ Tài chính và các bộ ngành rà soát lại. Kiểm toán kết luận hai lần ra hai số khác nhau. Kết luận vụ Unilever, lần đầu kết luận ra hơn 882,9 tỉ đồng, lần 2 là gần 580 tỉ và DN hiện nay mới chấp nhận 300 tỉ đồng. Nếu theo kết luận của Kiểm toán nhà nước, cơ quan thuế phải truy thu và DN sẽ kiện nhưng Kiểm toán lại không chịu trách nhiệm gì.

“Kết luận kiểu gì mà hai lần lại chênh lệch như vậy? Ý kiến các bộ, ngành khác nhau từ năm 2017, chúng tôi chấp hành nhưng theo kết luận của Kiểm toán thì cơ quan KTNN cũng phải có trách nhiệm cuối cùng”- ông Dũng nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm