Còn bên phía bến Cần Thơ từ 12 giờ, xe ôtô xếp hàng một, sau đó là hàng hai dài 1km chờ qua phà. Tình trạng trên kéo dài đến 17 giờ cùng ngày mới giảm dần.

Theo các chuyên gia ngành giao thông, nguyên nhân do cụm phà Hậu Giang chỉ huy động 10/13 phà (tải trọng từ 100-200 tấn/chiếc) hoạt động, trong khi lượng xe các loại qua phà không ngừng tăng nên không giải tỏa nhanh lượng xe dồn ứ tại hai bến phà.

Do chỉ còn khoảng 3 tháng nữa cầu Cần Thơ sẽ hoạt động trở lại (thay thế cho phà) nên ngành giao thông không tăng thêm phà mới vì sợ lãng phí.

Với số lượng phà đưa rước như trên trong những ngày trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Dần 2010, sẽ khó tránh khỏi tình trạng kẹt xe nghiêm trọng xảy ra tại cụm phà Hậu Giang vì lượng xe máy, xe ôtô vượt sông Hậu sẽ nhiều gần gấp đôi ngày thường.

Từ đầu tháng 10-2009 đến nay, tình trạng kẹt xe diễn ra liên miên tại cụm phà Hậu Giang. Kẹt xe kéo dài diễn ra vào các ngày cuối tuần hoặc ngày lễ.

Được biết, từ năm 2008 đến nay, thời điểm kẹt nghiêm trọng, xe ôtô phải xếp hàng dài từ 2 - 8km trở lên (phía tỉnh Vĩnh Long) chờ qua phà, phía Cần Thơ chiều dài dòng xe ôtô xếp hàng ngắn hơn nhưng cũng từ 1 - 2km.

Theo TTXVN/Vietnam+