Khai mạc Hội nghị chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 tại TP.HCM

Hội nghị có sự tham dự của 10 đoàn đại biểu Tòa án Tối cao các nước trong khối ASEAN, với khoảng 60 khách quốc tế và 50 khách Việt Nam. Các đại biểu là chánh án, phó chánh án, thẩm phán, cán bộ cấp cao của Tòa án Tối cao các nước trong khu vực.

Đây là hội nghị thường niên và do Tòa án Tối cao các nước ASEAN luân phiên đăng cai tổ chức. Mục tiêu tạo diễn đàn cho chánh án các nước ASEAN chia sẻ kinh nghiệm. Ngoài ra, các nước còn trao đổi những chính sách chung, ý tưởng hợp tác giữa các nước nhằm phát triển nền tư pháp khu vực. 

Hội nghị lần thứ nhất tổ chức năm 2013 tại Singapore, lần thứ hai năm 2014 tại Malaysia, lần thứ ba tại Philippines. Các hội nghị trước đã phê chuẩn và đang thực hiện ba hoạt động chủ yếu: Xây dựng cổng thông tin điện tử tòa án các nước ASEAN, xây dựng cơ chế tống đạt giấy tờ tư pháp trong tố tụng dân sự giữa các nước ASEAN và đào tạo tư pháp.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội, cho rằng Việt Nam đã và đang là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng ASEAN. Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc tòa án các nước ASEAN tổ chức Hội nghị chánh án các nước ASEAN nhằm chia sẻ kinh nghiệm, thông tin pháp luật và thực tiễn pháp lý. 

Phó Chủ tịch Quốc hội mong rằng cơ chế hoạt động của Hội nghị chánh án các nước ASEAN sẽ là kênh hợp tác hiệu quả, đóng góp thiết thực cho sự ổn định, phát triển và đoàn kết trong cộng đồng ASEAN.

Và Chánh án TAND Tối cao Việt Nam Trương Hòa Bình nhấn mạnh tầm quan trọng của hội nghị trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN vừa thành lập. Ông Bình khẳng định đây là biểu tượng của sự hợp tác và hội nhập khu vực của cơ quan tư pháp các nước ASEAN.

Chánh án TAND Tối cao Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc hội nghị.

Sau phiên khai mạc, hội nghị tiến hành các phiên làm việc chính thức và trao đổi về sáu chủ đề gồm: Thể chế hóa Hội nghị chánh án các nước ASEAN, hội nhập ASEAN, xây dựng cổng thông tin điện tử Tòa án ASEAN, đào tạo tư pháp; quản lý vụ án và công nghệ tại tòa án, tranh chấp gia đình xuyên biên giới.

Qua trao đổi, chánh án các nước thống nhất ưu tiên thảo luận chủ đề Thể chế hóa Hội nghị chánh án các nước ASEAN, hội nhập ASEAN để chia sẻ kinh nghiệm của các nước trong lĩnh vực cải cách pháp luật và tư pháp; tìm ra những chuẩn mực chung của khu vực; hài hòa hóa pháp luật và thực tiễn tư pháp của các nước.

Chiều nay, hội nghị tiếp tục thảo luận, ký kết tuyên bố chung và bế mạc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm