Khai thác cát bừa bãi trong nghĩa trang

Phía bắc TP Phan Thiết có một khu nghĩa trang được hình thành cách nay gần 300 năm, rộng trên 40 ha, có khá nhiều ngôi mộ cổ. Trước kia, khu nghĩa trang này được chia làm hai, một phần thuộc TP Phan Thiết và một phần thuộc huyện Hàm Thuận Bắc. Năm 2004, UBND tỉnh Bình Thuận thu hồi toàn bộ để xây dựng nghĩa trang phía bắc TP Phan Thiết.

Từ năm 2001, nghĩa trang này phát sinh hiện tượng sạt lở làm sụp một số ngôi mộ. Nếu tình hình vẫn tiếp diễn, nhiều ngôi mộ khác sẽ bị sụp trong nay mai. Theo người dân khu phố Phú Mỹ, thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, nguyên nhân là do ông Trần Văn Hùng và Trần Văn Danh, ngụ ở khu phố Phú Mỹ, khai thác cát trái phép ở đây.

Cụ thể, ông Danh khai thác cát tại khu vực có diện tích khoảng 30 x 100 m, sâu 12-15 m. Ông Hùng khai thác dọc đường nhựa vào khu nghĩa trang dài gần 100 m, lấn vào nghĩa trang gần 10 m, sâu gần 10 m. Việc khai thác cát của hai ông đã tạo ra những hố sâu hoắm bên trong nghĩa trang. Ngoài ra, ông Hùng còn rào chiếm một phần nghĩa trang để bán vật liệu và đào một cái giếng đường kính 3 m để lấy nước xây dựng.

Việc làm của hai ông Danh và Hùng khiến người dân địa phương và cả những người trong dòng tộc của hai ông rất bức xúc. Ông Trần Thiên Mai nói: “Hai người này là cháu cố, cháu sơ của cụ tộc chúng tôi nhưng không chừa cả mồ mả tổ tiên. Đây là hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghiêm trọng, cần được xử lý nghiêm”.

Ông Đỗ Thanh Cang, Phó Chủ tịch thị trấn Phú Long, huyện Hàm Thuận Bắc, cho biết: “Việc khai thác cát của hai ông Hùng, Danh diễn ra khá lâu nhưng do UBND tỉnh đã giao lại nghĩa trang cho ban quản lý nên thị trấn chỉ có trách nhiệm phối hợp kiểm tra, giải quyết vi phạm. Nếu phát hiện người vi phạm là công dân thị trấn Phú Long, chúng tôi sẽ xử lý đúng pháp luật”. Tuy nhiên, khi phóng viên nói rõ ông Hùng và ông Danh đều ngụ thị trấn Phú Long thì ông Cang lại giải thích do chưa bắt được quả tang nên không xử lý được.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Minh, phó ban quản lý nghĩa trang, lại cho rằng phần đất ông Hùng và ông Danh khai thác cát không thuộc quyền quản lý của ban. Do vậy, thị trấn Phú Long phải giải quyết việc này, còn ban quản lý chỉ có trách nhiệm... phối hợp xử lý. Như vậy, chính vì sự đùn đẩy trách nhiệm của hai đơn vị này mà đến nay sự việc vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

HỒ SỸ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm