Khai thác nước ngầm gây sụt lún tại các khu công nghiệp

Nhưng hiện nay tình hình khai thác trái phép nước ngầm của nhiều doanh nghiệp trong các KCN còn diễn biến phức tạp” - đó là nội dung buổi làm việc giữa Ban Kinh tế Ngân sách HĐND TP với Ban Quản lý Các KCX và KCN TP.HCM (HEPZA) vào ngày 4-3.

Bà Nguyễn Thị Minh Hạnh, Phó Trưởng ban HEPZA, báo cáo: Hiện TP có 15 KCX-KCN, lượng nước sử dụng trung bình 64.000-66.000 m3/ngày. Trong tương lai, nhu cầu này sẽ tăng lên hơn 83.000 m3/ngày nhưng Tổng Công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) chỉ cung cấp được một phần nhỏ. Chẳng hạn, KCN Tân Tạo có nhu cầu sử dụng 6.400 m3/ngày nhưng Sawaco chỉ cấp 1.000 m3/ngày; KCN Vĩnh Lộc cần 8.700 m3/ngày trong khi Sawaco chỉ cung cấp 1.200 m3/ngày…

Theo HEPZA, do chưa được quản lý chặt chẽ, việc khai thác nước ngầm của các doanh nghiệp đã gây lún sụt nền đất trong các KCX-KCN. Hiện nền đất tại KCN Tân Tạo sụt lún ở mức 0,6 m, có chỗ lên đến 0,8-1 m. Còn KCN Lê Minh Xuân cũng bị lún sụt trung bình 0,3-0,5 m. Trước mắt, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thống cống thu gom nước thải, làm tăng nguy cơ nước thải ngấm ra môi trường.

Đáng chú ý, Ban Quản lý KCN Tân Bình cho hay hiện việc cấp phép khai thác nước ngầm do Sở TN&MT thực hiện, ban quản lý không được thông báo nên rất khó quản lý. Còn KCN Vĩnh Lộc thống kê trong 11 doanh nghiệp khai thác nước ngầm thì có tới tám đơn vị khai thác chui. Khi thấy đoàn kiểm tra của ban quản lý, các doanh nghiệp vội giấu tất cả thiết bị khai thác để không bị phát hiện. Một số KCN khác cũng xảy ra tình trạng khai thác nước ngầm trái phép như là Lê Minh Xuân, Tân Phú Trung…

Để khắc phục tình trạng trên, lãnh đạo các KCN-KCX kiến nghị Sở TN&MT ngưng gia hạn đối với những trường hợp giấy phép hết hạn, không cấp giấy phép cho những đơn vị xin khai thác nước ngầm để Sawaco cung cấp nước theo quy định.

MINH QUÝ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm