“Khai tử” tàu cánh ngầm không đủ điều kiện an toàn


“Khai tử” tàu cánh ngầm không đủ điều kiện an toàn ảnh 1Ảnh: Hiện trường vụ tai nạn tàu cao tốc cánh ngầm ở Thành phố Hồ Chí Minh. (Ảnh: Mạnh Linh/TTXVN)

Tại văn bản, Phó Thủ tướng giao Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương hiện có doanh nghiệp khai thác tàu cánh ngầm tổ chức rà soát thủ tục pháp lý và kiểm tra tình trạng kỹ thuật, điều kiện an toàn giao thông của phương tiện; kiên quyết không cho phép hoạt động nếu phương tiện thủy chở khách không đảm bảo các yêu cầu về kỹ thuật và điều kiện an toàn giao thông.

“Bộ Giao thông Vận tải cần phải rà soát, bổ sung các quy định của pháp luật về nghĩa vụ, trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, thuyền viên, người điều khiển trong việc đảm bảo an toàn của phương tiện thủy chở khách,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành và địa phương liên quan tổ chức rà soát, hoàn thiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng đường thủy nội địa bao gồm cả vận tải hành khách bằng tàu cao tốc cánh ngầm sau khi Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật giao thông đường thủy nội địa, trình Chính phủ xem xét, quyết định.

“Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tư pháp tiếp tục thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam,” Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải yêu cầu.

Trước đó, qua kiểm tra các tàu cánh ngầm, đoàn công tác của Bộ Giao thông Vận tải đánh giá, các khiếm khuyết được phát hiện trong quá trình kiểm tra nếu có khắc phục được thì cũng chỉ mang tính tạm thời, không ổn định và không đồng bộ do tàu cũ (hầu hết trên 20 tuổi), khai thác nhiều năm, hoạt động với tần suất cao và hoán cải sửa chữa nhiều lần.

Ngay sau đó, Bộ Giao thông Vận tải đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho phép Ủy ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục dừng hoạt động các tàu cao tốc cánh ngầm tuyến Thành phố Hồ Chí Minh-Vũng Tàu vì đã quá cũ, không bảo đảm an toàn.

Hiện Bộ Giao thông Vận tải đã trình Chính phủ dự thảo Nghị định quy định niên hạn sử dụng phương tiện thủy cao tốc chở khách tại Việt Nam; trong đó quy định niên hạn sử dụng của tàu đệm khí không quá 18 năm, tàu chở khách cao tốc không quá 20 năm./.

Theo Vietnam+

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm