Khẩn cấp ứng phó với lũ quét-lũ ống ở các tỉnh phía Bắc

Tại cuộc họp với các địa phương bị ảnh hưởng mưa lớn sau hoàn lưu bão số 6 (bão Hato) sáng 24-8, Tổng Cục trưởng Tổng cục Phòng, chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) Trần Quang Hoài đề nghị các địa phương miền núi phía Bắc đặc biệt lưu ý mưa lớn gây sạt lở đất, lũ ống, lũ quét.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương thông báo tại cuộc họp, ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 6 đã khiến các tỉnh có lưu lượng mưa tăng lên, đặc biệt từ đêm 24-8 mưa xảy ra trên diện rộng, có nơi mưa rất to. Dự báo mưa sẽ tập trung tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Bắc Giang, Hà Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Lào Cai, Lai Châu, Quảng Ninh với lượng mưa 100-150 mm. Đặc biệt tại Quảng Ninh sẽ có nguy cơ rất cao xảy ra lũ ống và lũ quét, các đơn vị chức năng liên quan phải ứng phó 24/24 giờ để tránh những thiệt hại.

Lốc, vòi rồng làm sập nhiều mái tôn của người dân ở chợ B6, TP Lào Cai. Ảnh: Báo Lào Cai

Đại diện Bộ NN&PTNT cho biết đã cử nhiều đoàn công tác đi các tỉnh phía Bắc, trong đó có Lạng Sơn, Sơn La, Quảng Ninh để cùng địa phương ứng phó kịp thời với lũ ống, sạt lở đất. Ngoài ra, Bộ NN&PTNT cũng đã có văn bản khẩn yêu cầu các công ty thủy điện Sơn La và Hòa Bình mở một cửa xả đáy hồ Sơn La và mở thêm một cửa xả đáy hồ Hòa Bình. Đối với các tỉnh phía Bắc: Phải triển khai ngay các phương án với tinh thần khẩn trương ứng phó với gió mạnh, lũ ống, lũ quét. Sẵn sàng sơ tán dân ra khỏi khu vực nguy hiểm gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của người dân.

Theo bản tin phát chiều 24-8 của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mây đối lưu gây mưa đang tiếp tục duy trì trên khu vực tỉnh Hà Giang, lượng mưa đo được trong ba giờ qua (từ 12 giờ 15 giờ) ở một số nơi như Tân Tiến 35 mm, Thông Nguyên 35 mm, Đường Âm 30 mm, Bắc Mê 26 mm. Trong sáu giờ tới khu vực Hà Giang tiếp tục có mưa, có nơi mưa vừa đến mưa to, lượng mưa dao động trong khoảng 20-50 mm. Cảnh báo trong sáu giờ tới nguy cơ sạt lở đất, lũ quét đặc biệt cao có khả năng xảy ra ở các huyện Hoàng Su Phì, Xín Mần.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm