Bà LÊ THỊ NGA, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội:

Khẳng định vị thế tờ báo mạnh trong lĩnh vực tư pháp

Là cơ quan tham mưu cho Quốc hội trong lĩnh vực tư pháp, chúng tôi quan tâm nhiều tới thông tin báo chí phản ánh về hoạt động của các cơ quan tố tụng, lĩnh vực thi hành án, bổ trợ tư pháp. Một trong các tờ báo tôi tìm tới là Pháp Luật TP.HCM, tờ báo mà tôi đã biết từ khi còn công tác trong ngành tòa án.

Có thể nói Pháp Luật TP.HCM là tờ báo mạnh trong lĩnh vực tư pháp. Báo bám sát chủ trương, chính sách của Đảng về cải cách tư pháp, cũng như công tác thể chế hóa thành pháp luật của Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tư pháp. Báo cũng tập trung nhiều vào mảng thông tin thực thi các đạo luật của Quốc hội trong lĩnh vực tư pháp.

Có những dự thảo luật, nghị định của Chính phủ, thông tư của các bộ, hay nghị quyết của TAND Tối cao đang trong quá trình soạn thảo, được báo đưa ra phân tích, mổ xẻ với ý kiến của nhiều chuyên gia ở các lĩnh vực khác nhau. Qua đó cung cấp thêm góc nhìn khác, có tính xã hội hơn, thực tiễn hơn cho người làm chính sách.

Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội Lê Thị Nga. Ảnh: TTXVN

Có những tình huống, câu chuyện cụ thể về thực thi pháp luật mà ở đó bộc lộ bất cập được báo phân tích đa chiều, giúp cho người làm chính sách thấy những điều luật trên giấy đang đi vào cuộc sống thế nào, vướng mắc ở đâu.

Một số vụ án gặp lúng túng, ý kiến khác nhau trong các giai đoạn tố tụng, trong quá trình xét xử được báo phân tích, mổ xẻ một cách có trách nhiệm, có lý lẽ. Qua đó luật sư, các chuyên gia pháp lý có bề dày kinh nghiệm hoạt động trong các cơ quan tư pháp cả trung ương, địa phương được bày tỏ quan điểm độc lập.

Những bài báo như vậy là thông tin đầu vào, bổ sung chất liệu để Ủy ban Tư pháp thực hiện chức năng giám sát hoạt động tư pháp của các cơ quan tiến hành tố tụng, giúp việc thẩm tra các dự án luật được tốt hơn, đưa ra các kiến nghị về chính sách… để cùng các cơ quan tư pháp tham gia hoàn thiện nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Quan sát quá trình vận động của báo chí, tôi hiểu rằng cũng như các cơ quan báo chí khác, Pháp Luật TP.HCM đang đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là trước sự phát triển mạnh mẽ của các loại hình mạng xã hội. Hy vọng với bề dày 29 năm trưởng thành và phát triển, báo sẽ từng bước vững chắc vượt qua khó khăn, tiếp tục khẳng định vị thế của mình trong lòng bạn đọc.

Thẩm phán LÊ THANH PHONGChánh án TAND TP.HCM:

Không chỉ là kênh thông tin mà còn là kênh kiểm chứng tin cậy

Khẳng định vị thế tờ báo mạnh trong lĩnh vực tư pháp ảnh 2
Thẩm phán LÊ THANH PHONG

Báo Pháp Luật TP.HCM là bạn đồng hành gắn bó lâu với người dân TP từ lúc ra đời đến nay. Riêng tôi, tờ báo là món ăn tinh thần không thể thiếu mỗi ngày. Bên ly cà phê sáng là tờ Pháp Luật TP.HCM, nay ngày càng trở nên thân thiết hơn khi tôi luôn cập nhật thông tin trên plo.vn.

Với tôi, Pháp Luật TP.HCM không chỉ thông tin mà còn là kênh kiểm tra, giám sát. Thông qua những tin, bài cụ thể báo phản ánh, có thể phát hiện ra các bất cập, chồng chéo trong quy định pháp luật để định hướng, suy nghĩ và có kiến nghị. Hay thông qua các tin, bài viết sự việc, vụ án địa phương khác thì từ đó rút kinh nghiệm trong vận dụng, áp dụng pháp luật hay xử lý các tình huống liên quan pháp luật trong hoạt động của đơn vị mình. Đồng thời, đây cũng là kênh kiểm tra, giám sát việc thực thi tố tụng của đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án hai cấp tại TP.HCM khi vận hành giải quyết, xử lý các vụ việc cụ thể…

Trong thời đại bùng nổ công nghệ có rất nhiều kênh chuyển tải thông tin, tôi mong Pháp Luật TP.HCM hoàn thiện hơn để không chỉ là kênh thông tin của TP mà còn là kênh kiểm chứng đáng tin cậy của bạn đọc. Nhân sinh nhật báo lần thứ 29, tôi kính chúc tập thể báo sức khỏe, niềm vui, hạnh phúc, tiếp tục đồng hành cùng bạn đọc.

Tổng cục trưởng Tổng cục THADS MAI LƯƠNG KHÔI:

Báo khéo léo “làm mềm” để pháp luật gần gũi hơn

Khẳng định vị thế tờ báo mạnh trong lĩnh vực tư pháp ảnh 3
Ông MAI LƯƠNG KHÔI

Báo Pháp Luật TP.HCM đã không ngừng phấn đấu để trở thành một tờ báo có thương hiệu, uy tín, có sức ảnh hưởng lớn.

Thời gian qua, báo có nhiều đổi mới cả về nội dung và hình thức nhưng vẫn giữ vững bản sắc của một tờ báo pháp luật. Bên cạnh việc đưa tin chính xác, kịp thời, bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, báo đã khéo léo “làm mềm” pháp luật, đưa pháp luật trở nên gần gũi, đơn giản, dễ hiểu và đi vào đời sống hằng ngày của người dân, thu hút được sự quan tâm của bạn đọc.

Về công tác thi hành án dân sự (THADS), Pháp Luật TP.HCM đã có nhiều tin, bài phản ánh kịp thời những kết quả đạt được, đồng thời có nhiều phát hiện về các vụ việc cụ thể cũng như các vấn đề liên quan công tác này. báo là một trong những kênh thông tin hiệu quả giúp Tổng cục THADS, Bộ Tư pháp thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ quản lý ngành.

Tôi mong rằng trong thời gian tới, Pháp Luật TP.HCM tiếp tục là kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, kịp thời định hướng dư luận xã hội, phản bác những thông tin sai lệch sự thật.

Thời gian tới, báo nên nghiên cứu phát triển trang tiếng Anh trên báo điện tử (plo.vn). Nếu làm được như vậy, báo sẽ có thêm nhiều đối tượng bạn đọc hơn, qua đó phát huy mạnh mẽ và toàn diện hơn vai trò của mình.

Thẩm phán TRẦN VĂN CHÂU, Chánh án TAND Cấp cao tại TP.HCM:

Tạo sự tương tác, gắn kết

Khẳng định vị thế tờ báo mạnh trong lĩnh vực tư pháp ảnh 4
Thẩm phán TRẦN VĂN CHÂU

Chúc mừng Pháp Luật TP.HCM với 29 năm phát triển. Với tư cách là một bạn đọc gắn bó nhiều năm nay, mỗi ngày tôi thường đọc báo Pháp Luật TP.HCMtrước hết để điểm tin về đời sống pháp lý. Tôi đánh giá cao các bài viết pháp lý về các vụ án, những mẩu chuyện rất đời thường nhưng không phải tầm thường. Đây cũng chính là bản lĩnh của tờ báo chuyên ngành về pháp luật.

Với các cơ quan tư pháp, Pháp Luật TP.HCM có một sự gắn kết tương tác rất hay. Bản thân tôi đọc báo để có các thông tin pháp lý, cả những vụ án dù chưa tới giai đoạn tòa án phúc thẩm mà chỉ mới phát hiện, điều tra, truy tố. Từ những thông tin ban đầu báo chuyển tải, khi hồ sơ vụ việc tới lượt mình giải quyết, chúng tôi đã có dữ liệu đa chiều từ nhiều góc độ phản ánh. Có thể nói đó là một kho tàng vô tận về pháp lý cho bản thân cũng như các đồng nghiệp.

Ngược lại, tờ báo cũng chuyển tải những câu chuyện từ tòa kịp thời đến với bạn đọc. Từ các hình huống rất đời, báo khai thác và định hướng, tuyên truyền cho dân hiểu rõ, không hiểu sai về pháp luật, góp phần định hướng xã hội. Đó không chỉ đơn thuần là tuyên truyền, phổ biến pháp lý mà còn là một sự tương tác rất hữu hiệu giữa cơ quan pháp luật với người dân.

Cạnh đó, đối với việc phân tích pháp lý các vụ án đang xét xử, việc tự do phân tích tìm chân lý trong góc độ khoa học bình luận là điều nên phát huy. Tuy nhiên, báo cũng nên thận trọng, tránh áp đặt quan điểm riêng nào đó khi tòa chưa phán quyết.

Là người bạn đồng hành lâu năm, tôi mong Pháp Luật TP.HCM cải tiến thường xuyên và có những tin, bài về pháp luật chính xác, đầy đủ và chất. Sinh nhật báo, chúng tôi mong tờ báo tiếp tục phát huy những mặt tốt hiện có và ngày càng phát triển hơn nữa.

Viện trưởng VKSND Cấp cao tại TP.HCM NGUYỄN ĐÌNH TRUNG:

Tờ báo có uy tín cao trong ngành tư pháp

Khẳng định vị thế tờ báo mạnh trong lĩnh vực tư pháp ảnh 5
Ông NGUYỄN ĐÌNH TRUNG

Báo Pháp Luật TP.HCM là một tờ báo có uy tín cao, trong đó có rất nhiều bài phân tích, bình luận pháp luật được những người làm trong ngành tư pháp chúng tôi đánh giá cao.

Báo là một kênh thông tin tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến người dân rất hiệu quả, bởi không phải người dân nào cũng hiểu biết pháp luật. Có những trường hợp nhỏ, rất đơn giản như hai bên hàng xóm cãi vã nhau chỉ vì xả rác không đúng nơi quy định dẫn đến bức xúc rồi xúc phạm danh dự của nhau nhưng họ lại không biết đó là vi phạm pháp luật. Đến khi báo vào cuộc thì người dân đã nhận ra việc làm của mình là sai, từ đó họ rút kinh nghiệm để chấp hành pháp luật tốt hơn.

Báo đã có nhiều bài viết phân tích, mổ xẻ vấn đề rất đáng để cơ quan tố tụng có cái nhìn toàn diện, đánh giá vụ án được công tâm, khách quan, đúng người, đúng tội.

Tôi thấy báo có mục “Luật và đời” nghiên cứu quy định pháp luật rất chắc, từ đó có nhiều bài phân tích thuyết phục. Hy vọng báo tiếp tục phát huy thêm lượng chuyên gia có uy tín cùng đồng hành… Ngoài ra, mong báo tiếp tục duy trì đưa thông tin thêm về những vụ án lệ để người dân được tiếp cận thông tin.

Chúc báo Pháp Luật TP.HCM ngày càng phát triển hơn, xứng đáng là tờ báo đúng với tên gọi pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm