Khánh Hòa chưa thông tin với cử tri việc giao 'đất vàng'

Chiều 17-7, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Lê Xuân Thân, Phó Chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa, xác nhận vừa ký tờ trình dự kiến chương trình giám sát của HĐND tỉnh này trong năm 2019 để trình ra kỳ họp HĐND tỉnh dự kiến diễn ra trong hai ngày 18 và 19-7.

Theo đó, trong sáu chuyên đề giám sát của HĐND tỉnh trong năm 2019 có chuyên đề về "kết quả thực hiện các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2015-2018”.

UBND tỉnh Khánh Hòa cho doanh nghiệp thuê không qua đấu giá khu đất vàng rộng gần 1.000 m2 của Trung tâm Điện ảnh Khánh Hòa trong 50 năm chỉ với 4,5 tỉ đồng. Ảnh: TẤN LỘC

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, mục đích khi tiến hành giám sát chuyên đề trên là qua ý kiến, kiến nghị của cử tri cho thấy hiện nay còn nhiều dự án có tiến độ thi công khá chậm. Có những dự án kéo dài hơn 10 năm không thực hiện làm ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, gây dư luận bức xúc trong nhân dân.

Năm 2014, HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát chuyên đề đối với các dự án trên địa bàn TP Nha Trang. Tuy nhiên, hiện nay việc triển khai thực hiện các dự án vẫn chưa có nhiều chuyển biến. Do đó, cần có sự đánh giá một cách toàn diện, phân tích rõ các nguyên nhân làm chậm tiến độ. Trên cơ sở đó, đưa ra các kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp; đồng thời bổ sung cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư cho phù hợp hơn.

Nội dung giám sát là đánh giá việc ban hành chủ trương, chính sách của tỉnh để thu hút vốn đầu tư ngoài ngân sách; công tác quy hoạch dự án,; kết quả thực hiện các dự án có vốn ngoài ngân sách; xử lý trách nhiệm đối với các doanh nghiệp chậm thi công dự án; kiến nghị các giải pháp cần thiết nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án.

Theo ông Lê Xuân Thân, các chuyên đề giám sát sẽ được HĐND tỉnh thông qua trước một năm rồi mới tiến hành.

Như vậy, mục đích, nội dung giám sát của chuyên đề trên chủ yếu tập trung vào tiến độ thực hiện các dự án chứ chưa thấy đề cập đến việc giao đất, cho thuê đất mà báo chí đã phản ánh, dư luận đang quan tâm.

UBND tỉnh Khánh Hòa giao khu đất vàng rộng 7.388 m2 của Trường Chính trị cũ với giá rẻ mạt cho doanh nghiệp không qua đấu giá. Ảnh: TẤN LỘC

Để chuẩn bị cho kỳ họp trên, lần đầu tiên, ngày 29-6 thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa tổ chức “tiếp xúc cử tri” là các nhà báo đang hoạt động trên địa bàn.

Tại cuộc tiếp xúc này, các phóng viên báo chí đặt ra hàng loạt câu hỏi về vai trò giám sát của HĐND tỉnh trước việc UBND tỉnh giao hàng loạt khu đất vàng không qua đấu giá với giá quá thấp, cho thực hiện nhiều dự án BT không qua đấu giá, hoàn vốn bằng nhiều khu đất được định giá rẻ mạt… Tuy nhiên, trong báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri trước kỳ họp HĐND tỉnh Khánh Hòa lần này, không thấy đề cập phản ánh, kiến nghị của các “cử tri” là nhà báo.

Cạnh đó, phần công tác quản lý Nhà nước về đất đai, tài nguyên môi trường không thấy đề cập việc giao đất, cho thuê đất đối với nhiều dự án lớn ở TP Nha Trang mà báo chí phản ánh, người dân quan tâm. Trong báo cáo trả lời kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp HĐND tỉnh lần này, UBND tỉnh cũng không nêu vấn đề giao đất, cho thuê đất đối với các dự án.

Trả lời câu hỏi vì sao HĐND tỉnh không đưa vấn đề giao đất, cho thuê đất không qua đấu giá với giá thấp vào tổng hợp ý kiến cử tri cũng như trả lời của UBND tỉnh, phó chủ tịch thường trực HĐND tỉnh Khánh Hòa nói: “Hiện nay, HĐND tỉnh đang chuẩn bị văn bản để trả lời các câu hỏi của báo Pháp Luật TP.HCM. Dự kiến sau kỳ họp chúng tôi sẽ có văn bản trả lời”.

Liên quan đến vấn đề trên, ngày 2-7 PV Pháp Luật TP.HCM đã gửi thư đăng ký làm việc và đề nghị cung cấp thông tin đến lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa. Tuy nhiên, đến chiều 17-7, PV vẫn chưa nhận được phản hồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy