Khánh Hòa giao đất vàng sân bay giá rất thấp

Như Pháp Luật TP.HCMđã thông tin, Ủy ban Kiểm tra Trung ương vừa đề nghị Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật đối với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Khánh Hòa, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa và bốn cá nhân là lãnh đạo, cựu lãnh đạo UBND tỉnh.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh Khánh Hòa đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ và quy chế làm việc. Hai ban này đã thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát, để xảy ra nhiều vi phạm, khuyết điểm nghiêm trọng trong công tác quản lý, sử dụng đất và thực hiện các dự án đầu tư xây dựng, vi phạm các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về giao đất, cho thuê đất, giao rừng, cho thuê rừng, đấu thầu, đầu tư, quy hoạch kiến trúc, xây dựng, tài chính, thuế… Những vi phạm này gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát rất lớn tài sản, ngân sách nhà nước.

Giao đất trước khi có văn bản đồng ý bàn giao

Một nguồn tin cho hay các vi phạm về quản lý đất đai ở Khánh Hòa đã gây thất thoát rất lớn đối với ngân sách của Nhà nước. Trong đó, việc giao đất cho dự án Trung tâm đô thị thương mại - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang (gọi tắt là dự án trung tâm đô thị) tại khu đất sân bay Nha Trang cũ có thể đã gây ra thiệt hại rất lớn.

Theo Ban quản lý dự án phát triển tỉnh Khánh Hòa, đầu năm 2015, UBND tỉnh giao dự án Trung tâm đô thị cho Công ty CP Tập đoàn Phúc Sơn (gọi tắt là Tập đoàn Phúc Sơn, có trụ sở chính tại tỉnh Vĩnh Phúc) làm vốn đối ứng để thực hiện dự án hạ tầng Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa theo hình thức BT (xây dựng - chuyển giao). Đến tháng 11-2015, khi Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo tạm dừng xây trung tâm hành chính mới tại các tỉnh thì dự án Trung tâm hành chính tỉnh Khánh Hòa cũng buộc phải tạm dừng.

Tỉnh Khánh Hòa định giá đất sân bay Nha Trang cũ rất thấp, gây thiệt hại lớn. Ảnh: TẤN LỘC

Thế nhưng ngày 12-10-2016, UBND tỉnh Khánh Hòa vẫn ban hành quyết định giao đất sân bay Nha Trang cũ cho Tập đoàn Phúc Sơn thực hiện dự án Trung tâm đô thị mà không qua đấu giá đất. Hơn 10 ngày sau, ngày 24-10-2016, Bộ Quốc phòng mới có công văn đồng ý bàn giao 62,8 ha đất sân bay Nha Trang cũ cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Sau đó Trường Sĩ quan Không quân mới thực hiện hai đợt bàn giao đất sân bay Nha Trang cho tỉnh Khánh Hòa, trong đó đợt một với diện tích 18,8 ha, đợt hai với hơn 44 ha. Lãnh đạo một sở ở Khánh Hòa thừa nhận khi cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án của Tập đoàn Phúc Sơn tại khu đất sân bay Nha Trang cũ thì toàn bộ diện tích sân bay vẫn là đất quốc phòng, tỉnh chưa quản lý.

Hợp thức hóa việc giao đất trước

Theo hồ sơ, sau khi giao đất nhưng không có dự án để hoàn vốn, giữa năm 2017, UBND tỉnh Khánh Hòa có quyết định điều chỉnh quyết định giao đất, cho thuê đất, chuyển hơn 62,3 ha đất đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn trước đó một năm để hoàn vốn cho ba dự án BT về giao thông.

Sau đó UBND tỉnh Khánh Hòa mới có công văn xin ý kiến Thủ tướng cho phép chỉ định thầu ba dự án BT về giao thông. Sau khi được Thủ tướng đồng ý, tháng 11-2017, UBND tỉnh ủy quyền cho Ban quản lý dự án phát triển, Ban quản lý dự án các công trình giao thông tỉnh Khánh Hòa ký các hợp đồng BT ba dự án giao thông với Tập đoàn Phúc Sơn.

Ba dự án BT này đều tại TP Nha Trang, có tổng mức đầu tư 3.514 tỉ đồng. Trong đó, với dự án đường vành đai 2 kết nối vào nút giao thông Ngọc Hội, Tập đoàn Phúc Sơn được giao hơn 9 ha, trị giá đất tạm tính 1.099 tỉ đồng. Đối với dự án nút giao Ngọc Hội, Tập đoàn Phúc Sơn được giao gần 5,5 ha, trị giá đất tạm tính 1.215 tỉ đồng. Đối với dự án các tuyến đường, các nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang, Tập đoàn Phúc Sơn được giao 6 ha, trị giá đất tạm tính gần 950 tỉ đồng.

Tất cả dự án BT này đều không qua đấu thầu dự án, đấu giá đất.

Định giá đất quá thấp?

Theo hồ sơ, năm 2015, tỉnh Khánh Hòa thuê một đơn vị tư vấn và được cung cấp chứng thư xác định giá trị quyền sử dụng hơn 186,8 ha đất sân bay Nha Trang cũ. Theo đó, tổng giá trị quyền sử dụng toàn bộ diện tích đất này khoảng 12.000 tỉ đồng. Trong đó, 79 ha có giá trị khoảng 6.000 tỉ đồng, được giao cho các doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng để làm vốn đối ứng thực hiện các dự án xây dựng sân bay quân sự tại TP Phan Thiết, Bình Thuận (thay thế sân bay Nha Trang), các cơ sở huấn luyện không quân. Gần 108 ha đất còn lại được tỉnh Khánh Hòa chủ trương “đổi đất” làm vốn đối ứng cho các dự án BT xây dựng hạ tầng.

Tháng 10-2016, khi giao 62,3 ha đất cho Tập đoàn Phúc Sơn, tỉnh Khánh Hòa đã “tạm tính” giá trị quyền sử dụng đất. Đến tháng 2-2018, UBND tỉnh sử dụng hơn 20 ha đất sân bay Nha Trang cũ được định giá 3.261 tỉ đồng để hoàn vốn cho Tập đoàn Phúc Sơn.

Trong khi ba dự án BT đều bị đình trệ, chưa hoàn thành, chưa được quyết toán thì Tập đoàn Phúc Sơn đã ồ ạt phân lô, bán nền đất sân bay Nha Trang cũ với giá 70-200 triệu đồng/m2. Đến nay, hầu hết diện tích đất tại sân bay Nha Trang cũ đã bị bán sạch.

Theo một nguồn tin, việc định giá của tỉnh Khánh Hòa đối với diện tích đất tại sân bay Nha Trang cũ đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn rất thấp so với giá trị thực tế. Chính điều này đã gây thiệt hại rất lớn đối với ngân sách nhà nước.

Bị phạt 275 triệu… nhưng hầu hết đất đã được bán

Ông Trần Văn Thọ, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Khánh Hòa, cho biết sở đã kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo công an tỉnh xác minh thông tin, thu thập hồ sơ liên quan việc mua bán, chuyển nhượng bất động sản (BĐS) trái pháp luật tại sân bay Nha Trang cũ để xử lý theo quy định.

Trước đó, hồi tháng 3-2018, Sở Xây dựng đã tổ chức kiểm tra việc xây dựng và kinh doanh BĐS tại khu vực sân bay Nha Trang cũ và phát hiện Tập đoàn Phúc Sơn đã đưa BĐS vào kinh doanh, thu tiền của khách hàng khi chưa đủ điều kiện, vi phạm pháp luật về kinh doanh BĐS.

Đến giữa năm 2018, Sở Xây dựng lập biên bản vi phạm hành chính đối với Tập đoàn Phúc Sơn về hành vi vi phạm kinh doanh BĐS. Sau đó UBND tỉnh ban hành quyết định xử phạt Tập đoàn Phúc Sơn 275 triệu đồng về hành vi này. Theo tìm hiểu của chúng tôi, sau hơn một năm xử phạt, hầu hết diện tích đất tại sân bay Nha Trang cũ đã được… bán. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Vĩnh Long: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

(PLO)- Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Long đã công bố quyết định bổ nhiệm, luân chuyển nhiều cán bộ, trong đó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Long Hồ giữ chức Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy