Khánh Hòa thông tin việc khắc phục sai phạm các dự án

“Để xử lý các sai phạm ở Khánh Hòa, UBND tỉnh đã thành lập hai tổ công tác. Một tổ giải quyết các vướng mắc theo kết luận của Ủy ban kiểm tra Trung ương và thông báo kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ. Tổ thứ hai thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ về việc thực hiện chính sách pháp luật đối với các dự án BT sử dụng quỹ đất Sân bay Nha Trang”.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, thông tin như trên khi trả lời câu hỏi của PV Pháp Luật TP.HCM tại cuộc họp báo tình hình kinh tế- xã hội do UBND tỉnh tổ chức chiều 6-10.

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa thông tin tại cuộc họp báo. Ảnh: TẤN LỘC

Nhiều vướng mắc khi khắc phục sai phạm

Theo ông Nguyễn Tấn Tuân, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có các báo cáo gửi các cơ quan Trung ương về giải quyết các vướng mắc, xin ý kiến trong qua trình thực hiện. Từ khi có kết luận kiểm tra, thanh tra, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố vụ án liên quan đến một số dự án.

Riêng việc thu hồi số tiền thất thoát do miễn giảm thuế không đúng quy định, tỉnh Khánh Hòa đã thu hồi được hơn 115 tỉ đồng.

“Chúng tôi đã ban hành chín quyết định điều chỉnh quy hoạch xây dựng, bốn quyết định điều chỉnh giao đất có nội dung “đất ở không hình thành đơn vị ở”. Chúng tôi đã ra quyết định chấm dứt hoạt động đối với 11 dự án theo kết luận của Thanh tra Chính phủ, ban hành quyết định thu hồi đất của bảy dự án với diện tích hơn 473.000 m2. Đây là những con số thực mà sau thời gian chúng tôi tiến hành”- ông Tuân cho hay.

UBND tỉnh Khánh Hòa họp báo chiều 6-10. Ảnh: TẤN LỘC

Theo người đứng đầu chính quyền tỉnh Khánh Hòa, trong quá trình khắc phục các sai phạm, tỉnh này gặp rất nhiều khó khăn phải báo cáo, xin ý kiến trung ương.

Nhóm thứ nhất là vướng mắc trong việc xử lý thu bổ sung tiền tăng thêm về tiền thuê đất, tiền sử dụng đất. Cụ thể, một số vấn đề liên quan đối với các dự án vi phạm trong việc giao đất, thuê đất nhưng không đấu giá quyền sử dụng đất.

Nhóm thứ hai là không đấu thầu dự án, chưa phù hợp quy hoạch nhưng việc điều chỉnh quy hoạch thuộc thẩm quyền UBND tỉnh. Nhóm thứ ba là các dự án vi phạm quy hoạch xây dựng nhưng việc điều chỉnh thuộc thẩm quyền của Thủ tướng Chính phủ.

Hiện nay ba nhóm trên trong quá trình triển khai phải báo cáo, thỉnh thị ý kiến các cơ quan trung ương về giá đất thế nào, quy hoạch ra sao. Chẳng hạn, dự án tổ hợp căn hộ cao cấp Mường Thanh tại 60 Trần Phú, vượt hai tầng áp mái và hai tầng hầm.

Tuy nhiên, khi kết luận, Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra là xử lý vi phạm về số tầng xây dựng vượt quy hoạch do Thủ tướng phê duyệt. Nếu được Thủ tướng đồng ý cho phép điều chỉnh quy hoạch cục bộ TP Nha Trang thì thu tiền sử dụng đất bổ sung theo quy định.

Dự án BT lấy đất Trường Chính trị cũ có nhiều sai phạm. Ảnh: TẤN LỘC

Điều tra các dự án BT lấy đất sân bay Nha Trang

Nhóm thứ hai có ba nhà đất mà đã đấu giá thành công và người trúng đấu giá đã sử dụng nhưng kết luận thanh tra chỉ ra là chưa thực hiện đầy đủ việc công khai có liên quan. Đó là trường hợp các nhà số 01 Quang Trung, 09 Hoàng Hoa Thám, 6B Thống Nhất.

Căn cứ vào các quyết định trong trường hợp này thì hủy kết quả đấu giá tài sản. Tuy nhiên, ba trường hợp này không thuộc trường hợp quy định phải hủy kết quả đấu giá. “Do vậy, chúng tôi báo cáo với Trung ương là xin để bảo đảm quyền lợi hợp pháp của những người trúng đấu giá, người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất”- ông Tuân nói.

Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết thêm: về kết luận thanh tra kết luận thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại sân bay Nha Trang, UBND tỉnh đã giao Sở Kế hoạch đầu tư kiểm tra toàn bộ tính pháp lý của các công trình BT, việc giao đất.

Khu đất sân bay Nha Trang cũ. Ảnh: TL

Mặt khác, hiện nay theo nguồn tin về tội phạm, để làm rõ việc thực hiện chính sách pháp luật khi giao đất để thực hiện các công trình BT, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh đang thu thập thông tin, tài liệu để xác định có vi phạm pháp luật về hình sự hay không.

Như PLO đã thông tin, tháng 11-2020, Thanh tra Chính phủ ban hành thông báo kết luận thanh tra việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, Thanh tra Chính phủ đã tiến hành thanh tra 32 dự án, ba trường hợp chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.

Thanh tra Chính phủ đã phát hiện phần lớn các dự án trên có sai phạm. Vi phạm phổ biến là không tổ chức đấu thầu lựa chọn chủ đầu tư; giao đất, cho thuê đất không đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ); xác định giá đất thấp, gây thiệt hại, thất thoát ngân sách Nhà nước; dự án SDĐ trái quy hoạch; dự án SDĐ không có trong kế hoạch SDĐ; chuyển mục đích SDĐ trái quy định; tự đặt ra loại đất không có trong Luật Đất đai; vi phạm về quy hoạch SDĐ, kế hoạch SDĐ, quy hoạch xây dựng; vi phạm mật độ xây dựng, tiến độ… 

Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện khắc phục các vi phạm.

2 cựu chủ tịch tỉnh cùng nhiều cựu lãnh đạo cấp sở bị bắt

Đến nay, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Khánh Hòa đã khởi tố, bắt tạm giam đối với nhiều cựu lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa, gồm

-Nguyễn Chiến Thắng, cựu Chủ tịch UBND tỉnh

-Lê Đức Vinh, cựu Chủ tịch UBND tỉnh

-Đào Công Thiên, cựu phó chủ tịch UBND tỉnh

-Lê Mộng Điệp, cựu giám đốc Sở TN&MT

-Võ Tấn Thái, cựu giám đốc Sở TN&MT

-Lê Văn Dẽ, cựu Giám đốc Sở Xây dựng 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm