Khánh thành bốn 'siêu dự án' ở Hà Nội

Nhà ga T2 phục vụ các chuyến bay quốc tế đến và đi . Ảnh: Vnexpress

 Nhà ga T2 Nội Bài được thiết kế theo hình cánh chim cao bốn tầng với diện tích gần140.000 m2, công suất 10 đến 15 triệu hành khách/năm. Nhà ga có 96 quầy làm thủ tục và 10 ki ốt check-in tự động. Tổng vốn đầu tư nhà ga T2 là 75,5 tỉ Yên. 

Hiện đây là nhà ga hành không lớn nhất Việt Nam. Sự ra đời của nhà ga T2 sẽ giúp giảm tải cho nhà ga T1, tạo bộ mặt mới cho sân bay quốc tế Nội Bài. Được biết, hiện Vietnam Airlines đang lắp các hệ thống công nghệ thông tin cho nhà ga T2 để sắp tới sẽ đáp ứng được việc khai thác các loại máy bay hiện đại như B787 và A350.

 Bên trong nhà ga VipA

Cạnh nhà ga T2 là nhà khách VIP A, có diện tích 5.000m2, được thiết kế như một khu nhà vườn có hình cánh hoa, lấy ý tưởng của các vườn cảnh và sự tĩnh lặng giữ lòng hồ thủ đô. Đây là nơi đón tiếp các đoàn lãnh đạo đi thăm các nước cũng như đón tiếp các đoàn lãnh đạo cấp cao của các nước đến thăm Việt Nam theo nghi thức quốc tế.

Công trình cầu Nhật Tân bắc qua sông Hồng (nối huyện Đông Anh và quận Tây Hồ), phần cầu chính dài 3,7km với thiết kế dây văng liên tục năm trụ tháp, phần đường dẫn dài 5,1km với bốn làn xe. 

Cầu Nhật Tân. Ảnh: Vnexpress

Cầu Nhật Tân là một trong số ít cầu dây văng liên tục nhiều nhịp trên thế giới. Cầu Nhật Tân được thiết kế, thi công và giám sát bởi các nhà thầu Nhật Bản và sự tham gia của một số nhà thầu Việt Nam.

Cầu Nhật Tân cấm người đi bộ, xe tải, xe súc vật kéo qua cầu. Xe thô sơ, xe thồ, xe đạp điện chỉ được phép hoạt động từ 22 giờ đến 5 giờ sáng theo làn tuyến quy định và được khuyến cáo không qua cầu khi gió cấp sáu trở lên.

Sở GTVT Hà Nội cũng đã phân luồng giao thông tại cầu Nhật Tân. Theo đó, từ đường Vanh Đai 2 (Xuân La, Nguyễn Hoàng Tôn) đến cầu Nhật Tân sẽ cấm các phương tiện dừng đỗ sai vị trì nút giao Xuân La – Vành Đai 2 đến đường qua sân bay Nội Bài. Tất cả phương tiên từ đường Yên Phụ, Nghi Tàm, Âu Cơ, An Dương Vương theo đường An Dương Vương đến vị trí nút giao với tuyến nhánh 1C lên cầu Nhật Tân. Các phương tiên từ Hoàng Quốc Việt, Lạc Long Quân di chuyển đến điểm giao giữa đường Vành Đai 2 với đường Xuân La, Nguyễn Hoàng Tôn và ngược lại

Kết nối với cầu Nhật Tân đến sân bay Nội Bài là đường Võ Nguyên Giáp. Tuyến đường dài 12km phục vụ sáu làn xe với vận tốc tối đa 80km/h, hai đường gom cho xe máy xe thô sơ với vận tốc tối đa 40/km/h. Được biết toàn bộ các công trình trên có tổng mức vốn gần 2 tỉ USD (38.600 tỉ đồng). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm