Khánh thành cầu Cửa Đại, rút ngắn khoảng cách Đà Nẵng - Tam Kỳ

Khánh thành cầu Cửa Đại, rút ngắn khoảng cách Đà Nẵng - Tam Kỳ ảnh 1
 Công trình cầu Cửa Đại.

Ngày 27-3, UBND tỉnh Quảng Nam tổ chức lễ khánh thành công trình cầu Cửa Đại sau gần năm năm thi công.
Đây là một trong gần 30 hạng mục công trình thuộc dự án tổng thể với mục tiêu sắp xếp dân cư phòng tránh thiên tai vùng ven biển tỉnh Quảng Nam.

Phát biểu tại buổi lễ khánh thành, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cho biết: "Với dự án mang tầm cỡ trong vùng như thế này, công trình sẽ tạo sức bật, tiền đề góp phần vào sự phát triển chung của địa phương. Đặc biệt, với điều kiện giao thông thuận lợi, hàng ngàn hộ dân ven biển Hội An, Duy Xuyên, Thăng Bình… sẽ tận dụng tối đa cơ hội để có thể phát triển kinh tế biển trong thời gian tới". 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng cùng cắt băng khánh thành cầu Cửa Đại.

Cầu Cửa Đại bắc ngang sông Thu Bồn, nối hai xã Cẩm Thanh (TP Hội An) và xã Duy Nghĩa (huyện Duy Xuyên) với tổng chiều dài toàn tuyến là 18,3 km. Trong đó phần cầu rộng 25,5 m, dài 1.481 m, phần đường dẫn dài 16,8 m, với quy mô kết cấu vĩnh cửu bằng bê tông cốt thép dự ứng lực.
Điểm đầu cầu Cửa Đại nối với đường ven biển TP Đà Nẵng - Hội An, điểm cuối nối xã Bình Đào (huyện Thăng Bình, Quảng Nam).
Đồng thời, cầu Cửa Đại được biết đến như một công trình đúc nẫng lớn nhất Việt Nam. Tổng kinh phí đầu tư ước tính 3.450 tỉ đồng, trong đó 50% là vốn trung ương và 50% vốn từ khai thác quỹ đất, các nguồn vốn hợp tác khác, do Ban Kinh tế mở Chu Lai làm chủ đầu tư.
Công trình được thực hiện trong vòng năm năm, kể từ tháng 9-2010. Đến cuối tháng 8-2015 thì phía ban quản lý công trình đã bắt đầu gắn biển và hai tháng sau đó người dân đã bắt đầu lưu thông qua cây cầu được đầu tư “khủng” này.
Ngoài ra, tuyến đường ven biển nối cầu Cửa Đại với TP Tam Kỳ (Quảng Nam) có mức tổng đầu tư 1.140 tỉ đồng với chiều dài toàn tuyến là 24,5 km, mặt cắt ngang tuyến đường là 38 m, điểm cuối nối xã Tam Phú (Tam Kỳ). Đây là tuyến đường quan trọng trong vấn đề phát triển kinh tế hạ tầng, đồng thời là đường cứu hộ, tránh thiên tai sau này. Điều đáng nói so với quốc lộ, tuyến đường ven biển này rút ngắn khoảng cách từ TP Đà Nẵng vào TP Tam Kỳ đến 9 km.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm