Khen thưởng lực lượng bắt xe chở 895 bánh heroin

Chiều 28-3, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM, đến Công an TP trao thưởng đột xuất cho lực lượng công an đã bắt giữ vụ vận chuyển 895 bánh heroin tại ngã tư An Sương (huyện Hóc Môn) vào tối 27-3.

Chặn xe vi phạm, phát hiện ma túy

Tối 27-3, tổ công tác của Đội CSGT An Sương tuần tra, kiểm soát khu vực giáp ranh, phát hiện chiếc xe bán tải và một ô tô bốn chỗ chạy rất nhanh trên đường từ Thủ Đức về An Sương có biểu hiện nghi vấn nên tổ công tác ra hiệu lệnh dừng xe.

Lúc hai ô tô dừng lại, một người đàn ông Đài Loan (Trung Quốc) bước xuống xin được bỏ qua lỗi vi phạm. Người này đưa hối lộ cho tổ tuần tra 3 triệu đồng nhưng bị cảnh cáo, kiên quyết lập biên bản và kiểm tra phương tiện.

Lúc này ba người trên hai ô tô vùng bỏ chạy. Khi ấy, tổ công tác của lực lượng 363 phối hợp đã vây ráp, bắt giữ được hai người. Khám xét nhanh chiếc ô tô tải, lực lượng chức năng đã phát hiện một số lượng ma túy cực lớn. Lực lượng CSGT, cảnh sát cơ động phối hợp với nhiều đơn vị nghiệp vụ liên quan được huy động phong tỏa hiện trường, truy xét vụ việc. Lãnh đạo Công an TP.HCM cũng có mặt chỉ đạo khám phá.

Theo kiểm đếm ban đầu, ma túy được xác định là heroin với số lượng lên đến 895 bánh (khoảng 300 kg). Ngay trong đêm, công an đã khám xét các địa điểm ở TP.HCM và Bình Dương vì có liên quan đến các nghi can.

Theo vị cán bộ này, người đàn ông Đài Loan mới làm thủ tục nhập cảnh vào Việt Nam từ Hạ Long và vừa vào TP.HCM thực hiện phi vụ này. Trong tối cùng ngày, xe, tang vật cùng hai nghi can được đưa về Công an huyện Hóc Môn để phục vụ công tác điều tra ban đầu.

Công an xác định tài xế chạy xe bốn chỗ dẫn đường cho xe tải tên Nguyễn Đình Hồng, quê Thanh Hóa, đang chạy taxi tại Bình Dương. Khoảng 2 giờ sáng 28-3, Công an TP.HCM phối hợp với Công an phường Tân Bình (thị xã Dĩ An, Bình Dương) đưa Hồng về khám xét căn nhà trên địa bàn, nghi là kho của nhóm buôn ma túy. Nguồn tin cho hay lúc khám xét, công an không phát hiện ma túy nhưng thu giữ được các bịch nylon nghi là để đóng gói ma túy.

Bước đầu tài xế Hồng khai nhận: Khoảng 19 giờ 30 ngày 27-3, Hồng nhận điện thoại của người đàn ông Đài Loan nhờ đến một ngôi nhà ở phường Tân Bình, thị xã Dĩ An để dẫn đường cho xe tải đến một địa điểm trên huyện Hóc Môn (TP.HCM) với giá 1,2 triệu đồng.

Tài xế Hồng trước đây từng có thời gian đi làm ăn ở Đài Loan nên khi gặp khách nước này, anh dễ dàng trao đổi. Khoảng tháng 11-2018, Hồng gặp hai người Đài Loan và sau đó họ thường thuê anh dẫn đường cho xe tải đến các địa điểm trên địa bàn TP.HCM.

UBND TP.HCM khen thưởng lực lượng bắt giữ 895 bánh heroin. Ảnh: N.TRÀ

Đến tối 27-3, khi dẫn đường cho xe tải thì Hồng bị công an bắt giữ. Công an đang làm rõ mối liên quan nào giữa tài xế Hồng với nhóm buôn ma túy.

Theo những người dân gần nơi nghi là kho chứa ma túy, hai người Đài Loan thuê căn nhà nêu trên vào khoảng đầu năm 2019, thường ngày chỉ có hai người ở (một người mập, một người gầy). “Cũng có thời gian xuất hiện thêm ba người đàn ông Đài Loan khác. Ban ngày họ chỉ ở trong nhà, đến tối mới thấy lấy xe tải đi đâu đó, đến sáng thì đã thấy họ ăn sáng trước cửa” - một người cho hay.

Người dân cũng cho biết thêm, những người Đài Loan trả tiền thuê nhà cả năm, bình thường không thấy làm gì, chỉ thấy chiếc xe tải đến, chạy thẳng vào bên trong rồi đóng cửa lại.

Từng xuất hàng ra nước ngoài

Tại buổi khen thưởng, Thiếu tướng Phan Anh Minh, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết: Khi bị dừng xe, hai người Đài Loan (Trung Quốc) đưa tiền xin CSGT bỏ qua lỗi vi phạm. Do bất đồng ngôn ngữ, các cảnh sát mất khá nhiều thời gian để yêu cầu họ chấp hành, xuất trình giấy tờ. Lợi dụng việc này, cả hai bỏ chạy nhưng bị Tổ công tác 363 bắt giữ.

Ngay trong đêm, gần trăm trinh sát đã tỏa đi nhiều nơi khám xét các điểm nghi là nơi cất giấu ma túy của đường dây này nhưng không tìm thấy tang vật. “Giám định thí điểm 10 mẫu lấy từ mỗi loại, kết quả cho thấy đây là heroin được sản xuất tại khu vực Tam giác vàng (Myanmar), chất lượng đạt hơn 98%” - ông Minh cho biết.

Tài xế xe tải chở ma tuý là Trần Vị (33 tuổi, quốc tịch Đài Loan). Người này ba lần nhập cảnh vào Việt Nam và khai là chuyển heroin đến nhà xưởng ở huyện Hóc Môn - nơi hai người đàn ông Đài Loan khác thuê để mở công ty kinh doanh keo dính dán điện.

“Một tháng trước, nhóm này từng chuyển hàng đến kho ở quận 10 rồi đưa về xưởng Hóc Môn, sau đó xuất đi Đài Loan bằng đường biển năm thùng giống như tang vật hôm nay bắt được” - ông Minh nói và cho biết Công an TP.HCM đang phối hợp với Đài Loan điều tra các lô hàng đến cảng Cao Hùng, làm rõ nghi vấn ma túy, đồng thời truy bắt những người liên quan.

Ông cũng cho hay là gần 300 kg ma túy đá mà Bộ Công an bắt ở quận Bình Tân chiều 20-3 không liên quan đến đường dây này. “Chúng ta đã đánh giá được Việt Nam có thể trở thành trạm trung chuyển ma túy của khu vực. Gần đây, một số nước Nam Mỹ cũng có dấu hiệu chọn Việt Nam làm nước trung chuyển bởi có giao thông kết nối nhanh với các nước khác, thuận tiện giao thương. Ngoài ra, Việt Nam ta quản lý ngoại tệ còn yếu kém, cửa khẩu còn thiếu sót so với các nước trên thế giới” - ông Minh nhìn nhận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm