Khỉ xuất hiện nhiều gần khu dân cư, phá phách hoa màu

Ngày 15-5, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Nguyễn Khương, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Khánh Hòa, cho biết đã giao cán bộ bảo tồn thuộc chi cục phối hợp cùng Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa tiến hành xác minh thông tin khỉ xuất hiện nhiều ở núi Hòn Một thuộc xã Ninh Tân, thị xã Ninh Hòa (Khánh Hòa) phá hoa màu của người dân.

Một con khỉ từ núi Hòn Một ra thôn Trung, xã Ninh Tân. Ảnh: CTV

Theo phản ánh của nhiều người dân địa phương, gần đây vào sáng sớm và chiều tối xuất hiện nhiều đàn khỉ hàng chục con từ núi Hòn Một kéo ra kiếm ăn gần khu dân cư thuộc thôn Trung, xã Ninh Tân. Nhiều đám mía, bắp, sắn mì, chuối của người dân trồng bị các đàn khỉ phá hoại, hư hỏng. Thậm chí, có lúc đàn khỉ còn kéo vào trường học hái xoài, vào nhà dân uống nước, phá phách. Để hạn chế hoa màu bị phá hoại, người dân địa phương gõ vào các vật dụng tạo âm thanh hoặc đốt lửa vào ban đêm để xua đuổi đàn khỉ. Ông Phan Thanh Hùng, cán bộ thôn Trung, cho biết đây là khỉ tự nhiên sống trên núi, hầu hết có thân nhỏ, đuôi ngắn, mỗi con chỉ nặng trên dưới một kg, có thói quen sống trong các hốc đá, hốc cây.

Một góc núi Hòn Một- nơi có đàn khỉ hay xuống khu dân cư. Ảnh: CTV

Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm thị xã Ninh Hòa, trước đây khỉ ít sinh sống ở núi Hòn Một. Việc khỉ xuất hiện nhiều ở khu vực này cho thấy cây rừng phát triển tốt, kéo loài khỉ đến trú ngụ. Song cũng có ý kiến cho rằng có thể do nắng hạn gay gắt, trên núi thiếu thức ăn, nước uống nên đàn khỉ kéo xuống gần khu dân cư kiếm nguồn nước, cây trái. Một số người dân lo ngại trước nguy cơ dàn khỉ bị kẻ xấu bắt bán hoặc nấu cao. Hiện UBND xã Ninh Tân đã đề nghị các cơ quan chức năng có phương án xử lý để bảo vệ hoa màu cũng như đàn khỉ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm