Khiếu nại 20 năm, Chủ tịch TP.HCM giải quyết trong 1giờ

Sáng 11-8, tại trụ sở UBND TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã có cuộc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại của ông Nguyễn Thanh Giảng (ngụ ấp 6, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh).

Ông Nguyễn Thanh Giảng vui vẻ sau khi được Chủ tịch TP.HCM giải quyết. Ảnh: CTV

Mặc dù buổi tiếp xúc bắt đầu lúc 8 giờ sáng nhưng đến 9 giờ ông Giảng mới được con đưa đến trụ sở UBND TP (ông Giảng lý giải là do kẹt xe). Tuy nhiên việc chậm chễ này không làm Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khó chịu mà trái lại người đứng đầu chính quyền TP rất vui vẻ tiếp ông Giảng.

Theo hồ sơ vụ việc, năm 1990, ông Nguyễn Thanh Giảng nhận chuyển nhượng 250m2 đất của bà Huỳnh Thị Hưởng. Cùng thời điểm, ông Văn Hữu Tới tự ý sử dụng 144m2 trong diện tích 5.000m2 có nguồn gốc do ông Văn Hữu Đẩu, là ông nội của ông Tới thuê sử dụng trước năm 1975.

Bên cạnh phần đất 144m2 này có phần đất trống 150m2 chưa ai sử dụng nên đã phát sinh tranh chấp giữa các hộ xung quanh.
Năm 1998, UBND TP.HCM có quyết định giải quyết khiếu nại của các bên và công nhận 150m2 đất trống này thuộc diện Nhà nước trực tiếp quản lý. Các bên tiếp tục khiếu nại quyết định hành chính này.
Ngày 7-7-2005, UBND TP.HCM ban hành Quyết định giải quyết khiếu nại số 3386 theo hướng sửa đổi, bổ sung một phần nội dung các quyết định hành chính trước đó và công nhận phần đất hình chữ L có chiều ngang 2m, dài 31,8m, thuộc một phần trong diện tích mà ông Văn Hữu Tới đang sử dụng làm lối đi chung giữa các hộ, trong đó có hộ ông Nguyễn Thanh Giảng. Sau đó, quyết định này lại bị khiếu nại. 
Tháng 6-2011, UBND TP.HCM ra Quyết định 3252 sửa đổi một phần của Quyết định 3386 cũng công nhận phần đất hình chữa L có chiều ngang 2m, dài 31,8m làm lối đi chung giữa các hộ, nhưng lại không nói rõ phần đất này thuộc một phần trong diện tích đất của ông Văn Hữu Tới đang sử dụng như Quyết định 3386 trước đó. Điều này đã tạo thuận lợi cho ông Văn Hữu Tới xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên phần đất đáng lý được dành làm lối đi chung.
Ông Tới xây nhà lấn ra phần đất này, thu hẹp lối đi chung còn 1m chiều ngang, gây khó khăn cho việc đi lại, sinh hoạt của các hộ dân bên trong, trong đó có hộ ông Giảng.
Bên cạnh đó, ông Giảng còn nhiều lần làm thủ tục xin cấp giấy chứng nhận nhà, đất trên phần đất hợp pháp của mình nhưng không được UBND huyện Bình Chánh giải quyết với lý do “đất đang tranh chấp”.
Ông Giảng đã khởi kiện và Tòa phúc thẩm Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM đã tuyên công nhận nội dung khởi kiện của ông Giảng, hủy Quyết định 3352 của UBND TP.HCM.
Do vậy, ông Nguyễn Thanh Giảng kiến nghị với các cấp chính quyền huyện Bình Chánh thực thi bản án phúc thẩm này của Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM.
“Nguyện vọng của tôi là có một lối đi đàng hoàng. Lỡ tôi có chuyện gì làm sao khiêng quan tài” – ông Giảng nói. Còn con gái ông Giảng, bà Nguyễn Thanh Hải Âu cũng bức xúc: “Hiện nay lối đi chung rất nhỏ. Đi bộ thôi mà còn khó khăn huống hồ gì đi xe máy”.

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong lắng nghe các bên giải trình. Ảnh: CTV

Trước vụ việc này, đại diện lãnh đạo các sở ngành TP trình bày quan điểm giải quyết trong vụ việc này có quá trình giải quyết khiếu nại kéo dài gần 20 năm với 5 quyết định hành chính của UBND TP.HCM và huyện Bình Chánh được ban hành.
Đại diện Sở Tài nguyên Môi trường TP cho biết, yêu cầu của ông Giảng là phù hợp và chính đáng vì đã có bản án của tòa phúc thẩm về việc thực hiện theo Quyết định 3386 của UBND TP.
Phó Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh Nguyễn Văn Hồng cho hay nếu UBND TP chỉ đạo, trong vòng 30 ngày huyện sẽ thực hiện Quyết định 3386.

Kết luận cuộc tiếp công dân, ông Nguyễn Thành Phong chia sẻ vớ những bức xúc của ông Giảng đi khiếu kiện vụ việc 20 năm nay. “Việc chậm giải quyết theo bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM có một phần trách nhiệm của các cơ quan hữu quan” – ông Phong nói.

Do vậy, ông Nguyễn Thành Phong đề nghị các sở ban ngành TP phối hợp với UBND huyện Bình Chánh thực thi bản án phúc thẩm của Tòa án nhân dân Tối cao tại TP.HCM đã có hiệu lực pháp luật theo thẩm quyền và thời gian quy định. Đồng thời, xem xét cấp giấy chứng nhận nhà đất theo quy định cho gia đình ông Giảng.
Với kết luận này, ông Nguyễn Thanh Giảng tỏ thái độ rất vui mừng vì đã 20 năm đi khiếu kiện đến hôm nay mới được giải quyết.

"Nay được gặp ông chủ tịch TP chưa đến một giờ đồng hồ mà giải quyết nhanh như vậy, gia đình tôi rất mừng. Tôi mong các cấp chính quyền huyện Bình Chánh hiểu hơn về nỗi khổ của gia đình tôi, đi khiếu kiện trong gần 20 năm qua, và khẩn trương thực thi quyết định của tòa án, cũng như sớm ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở mà gia đình tôi đã sinh sống tại đây từ năm 1990 đến nay" - ông NGUYỄN THANH GIẢNG 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm