Khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án

Thỏa thuận này được công chứng viên H. thuộc Phòng Công chứng nhà nước tỉnh (nay là Phòng Công chứng số 1) chứng thực vào ngày 24-10-1990.

Mặc dù cam kết vậy nhưng đến năm 2007, ông S. đã chuyển quyền sở hữu căn nhà trên cho người khác. Sự việc vỡ lở, các anh chị em của ông truy nguồn căn thì phát hiện thỏa thuận “không được bán” được công chứng của họ thuở trước đã bị công chứng viên H. tự ý sửa lại thành “cho phép chuyển nhượng” căn nhà trên.

Các anh chị em của ông S. tố cáo đến cơ quan điều tra. Giữa năm 2009, cơ quan này kết luận hành vi của công chứng viên H. đã có đủ yếu tố cấu thành tội giả mạo trong công tác. Đây là hành vi thuộc trường hợp gây hậu quả rất nghiêm trọng với thời hiệu truy cứu trách nhiệm hình sự là 15 năm. Tuy nhiên, do hành vi của ông H. xảy ra đã trên 15 năm nên hết thời hiệu, không thể khởi tố vụ án. Quyết định này của Cơ quan CSĐT đã được VKS đồng tình.

Thế nhưng các anh chị em ông S. cho rằng căn nhà đã bị chuyển dịch quyền sở hữu có giá trị hơn 3 tỉ đồng. Theo Thông tư liên tịch số 02 của TAND Tối cao, VKSND Tối cao, Bộ Công an, Bộ Tư pháp (ngày 25-12-2001) hướng dẫn xác định hậu quả đặc biệt nghiêm trọng là thiệt hại xảy ra có giá trị từ 1,5 tỉ đồng trở lên. Như vậy, hành vi của ông H. gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, có thời hiệu truy cứu hình sự lên đến 20 năm chứ không phải 15 năm như các cơ quan tố tụng đã xác định.

Từ cơ sở đó, hiện anh chị em của ông S. đang khiếu nại quyết định không khởi tố hình sự trên để cơ quan chức năng xem xét lại nhằm đảm bảo không bỏ lọt người, lọt tội.

ĐỨC TRÍ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm